ภาคประชาสังคมหนุน "จาตุรนต์-ไพบูลย์" นั่ง" ศธ.-พัฒนาสังคม"

ประชาไท - 5 มี.ค.48 เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนกว่า 15 องค์กรได้จัดสัมมนา "วาระแห่ง ชาติด้านสังคมกับรัฐบาลใหม่" โดยมีการสำรวจความเห็นถึงรายชื่อผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่จะรับผิดชอบกระทรวงด้านสังคมในรัฐบาลใหม่

โดยผู้ได้รับคะแนนสูงสุดจากการตอบแบบสอบถามว่าเหมาะสมที่จะดูแลกระทรวงศึกษาธิการได้แก่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แก่ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

กระทรวงวัฒนธรรมได้แก่ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม กระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ กระทรวงแรงงาน ได้แก่ นายกร ทัพพะรังสี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ทั้งนี้ ยังมีการเสนอในรายละเอียดของรัฐมนตรีที่จะมาดูแลกระทรวงด้านสังคมด้วยว่า ควรมีผู้หญิงอย่างน้อยร้อยละ 30 และควรเสนอบุคคลภายนอกประมาณร้อยละ 50 โดยมีการกระจายสัดส่วนไปสู่ภูมิภาค ส่วนคุณสมบัตินั้นควรมีความรู้ ประสบการณ์ เป็นนักบริหารที่เชื่อมั่นในประชาชนและการกระจายอำนาจ อีกทั้งต้องสามารถเชื่อมโยงในระดับนโยบายกับชุมชนได้

นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลงานรัฐบาลว่าที่ผ่านมาให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาสังคมเพียงใด ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมราวร้อยละ 40 เห็นว่าให้ความสำคัญปานกลาง อีกร้อยละ 30 เห็นว่าให้ความสำคัญมาก และความเห็นว่าให้ความสำคัญมากที่สุดและน้อยที่สุดมีมีเท่าๆ กัน ประมาณร้อยละ 10 โดยปัญหาทางสังคมที่รัฐบาลทักษิณ แก้ไขประสบผลสำเร็จ คือ เรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค และเรื่องการปราบปรามยาเสพติด, การแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด(บ้านมั่นคง)

สำหรับเรื่องที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ที่ประชุมเห็นว่าคือ เรื่องคอรัปชั่น เรื่องการมีส่วนร่วม ด้านวัฒนธรรม ส่วนนโยบายประชานิยมที่นำเงินลงไปในชุมชนจำนวนมากนั้นทำให้ระบบเดิมที่ชาวบ้านทำดีอยู่แล้วเกิดความเสียหาย ขณะที่ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นก็กลับเป็นปัญหาหนักกว่าเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท