Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 4 มี.ค.48 นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเปิดเผยว่าได้สั่งให้มีการสุ่มตรวจแปลงพืชผักของเกษตรกรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานทั่วประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาพบสารเคมีตกค้างจากแปลงของเกษตรกรดังกล่าว โดยขณะนี้พบสารปนเปื้อนในสินค้าหลายชนิดที่จะส่งออกไปญี่ปุ่น เช่น ผักคะน้า ตะไคร้ จึงได้มีคำสั่งระงับการส่งออกของผู้ประกอบการภาคเอกชนจำนวน 26 รายแล้ว เพราะไม่เช่นนั้นหากทางการญี่ปุ่นเป็นผู้ตรวจพบสารปนเปื้อนเอง อาจส่งผลให้การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยถูกระงับในภาพรวมทั้งประเทศ

นายฉกรรจ์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่เข้าตรวจสอบสารตกค้างอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นจึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการสุ่มตรวจแปลงพืชผักของเกษตรกร โดยไม่แจ้งให้เกษตรกรทราบล่วงหน้า พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแผงจำหน่ายสินค้าผักและผลไม้ ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net