Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 4 มี.ค.48 ความคืบหน้าการติดตามโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ของกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา หลังจากอนุกมธ.ฐานทรัพยากร ภายใต้กมธ.พัฒนาสังคมฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน และลงพื้นที่อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชน พร้อมทั้งรายงานการลงพื้นที่ให้ที่ประชุมใหญ่ทราบแล้วนั้น

วันนี้กมธ.พัฒนาสังคมฯ ได้เชิญนายทวีป เทวิน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี มาชี้แจงเรื่องจดหมายของจังหวัดที่ยื่นให้แก่นางเตือนใจ ดีเทศน์ ประธานอนุกมธ.ฐานทรัพยากร แต่นายทวีปได้ส่งเอกสารตอบกลับมาว่าไม่สามารถมาชี้แจงได้ เนื่องจากติดราชการ จึงให้นายยงยุทธ จันทรโรทัย ผอ.สำนักงานพลังงานภูมิภาคที่2 จ.สระบุรี มาชี้แจงแทน

ทั้งนี้ กมธ.พัฒนาสังคมฯ ต้องการคำชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เนื่องมาจากในวันที่อนุกมธ.ฐานทรัพยากร ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ทางผู้ว่าฯ ได้ยื่นจดหมายให้แก่ประธาน ซึ่งระบุข้อร้องเรียนของบริษัท กัลฟ์ พาวเวอร์เจนเนอเรชั่น จำกัด เจ้าของโครงการ ขณะเดียวกันก็ยังส่งหนังสือดังกล่าวไปถึงประธานรัฐสภาด้วย ทั้งยังให้บริษัทกัลฟ์ฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเป็นผู้ส่งโทรสารรายละเอียดแนบจดหมายมายังกมธ. พัฒนาสังคมฯ เอง

อย่างไรก็ตาม ทางกมธ.ไม่ได้ดำเนินการรับฟังข้อมูลใดๆ โดยน.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกมธ.ได้กล่าวชี้แจงกับนายยงยุทธว่าประเด็นที่ต้องการทราบเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารราชการของผู้ว่าฯ โดยตรง และในจดหมายเชิญมาชี้แจงได้ระบุไปด้วยว่าหากไม่สะดวกมาชี้แจงในวันนี้ ให้ผู้ว่าฯ ระบุวันที่สามารถมาชี้แจงได้ด้วย ดังนั้น จึงจะมีการทำหนังสือเชิญผู้ว่าฯ สระบุรีอีกครั้ง พร้อมทั้งจะเชิญปลัดกระทรวงพลังงานมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการจัดการพลังงานในภาพรวมของประเทศด้วย เพื่อทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไปของโครงการดังกล่าว

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ของบริษัทกัลฟ์ พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด อยู่ที่ต.บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 1,468 เมกกะวัตต์ ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้าง หลังจากการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่งผ่านการเห็นชอบจากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และมีกำหนดต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบในเดือนมี.ค.2550 โดยสถานการณ์ในชุมชนขณะนี้เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านกับกลุ่มที่สนับสนุนโรงไฟฟ้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net