Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-4 มี.ค.48 ที่ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นางดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำการคัดค้านโครงการบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ได้พูดถึง สิทธิมนุษยชนภายใต้รัฐบาลพรรคเดียวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้ มีการละเมิดสิทธิไปหมด ไม่ว่าเด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย

"ดังนั้น ความรุนแรงไม่ได้เกิดขึ้นจากผู้หญิง และความรุนแรงก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากผู้ชายที่ใกล้ชิดเรา แต่ความรุนแรงเกิดขึ้นจากผู้ที่สั่งการอยู่ข้างบน ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ มีมีความรุนแรงน่ากลัวมาก ที่อาจจะเกิดขึ้นกับทุกคน" นางดาวัลย์ กล่าว

ทางด้านนางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด จ.ประจวบ คีรีขันธ์ กล่าวว่า เชื่อว่าการบริหารงานของรัฐบาลในปัจจุบันนี้จะถูกกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น เพราะขนาดรัฐบาลทักษิณสมัยแรก ไม่ได้เป็นรัฐบาลชุดเดียว ก็ยังสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้น ซึ่งจะเห็นว่า ผู้นำชุมชนเสียชีวิตมากที่สุด และยังมีการฆ่าตัดตอนกันเยอะมาก

"และเมื่อมาเป็นรัฐบาลพรรคเดียว มีเสียงข้างมาก เพียงแค่ยังไม่ถึง 3 เดือน ก็เริ่มมองเห็นแล้วว่า มีการใช้อำนาจที่ตัวเองเรียกว่า ประชาธิปไตยเต็มขอบเขต ไม่ได้เหลือเอาไว้ให้ประชาชนเลย มีการพยายามกดชาวบ้านไม่ให้พูด จึงเชื่อว่าในอนาคต เมื่อชาวบ้านถูกกดอำนาจ สุดท้ายก็จะถูกต้านขึ้น ลุกขึ้นมาทวงสิทธิ เมื่อการปกครองนั้นไม่เป็นธรรม" นางจินตนา กล่าว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net