Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-3 มี.ค.48 สื่อมวชนต่างประเทศรายงานคำสัมภาษณ์ของ นายซาคารี อาบูซา ศาสตราจารย์ด้านการเมืองระหว่างประเทศ จากวิทยาลัยซิมมอนส์ และที่ปรึกษาสถาบันสันติภาพของสหรัฐ ว่า กลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) ซึ่งเป็นเครือข่ายระดับภูมิภาคของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่โยงใยกับอัล เคดา กำลังพยายามที่จะฉกฉวยประโยชน์จากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบริเวณต่างๆทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะในภาคใต้ของไทยและในฟิลิปปินส์

นายอาบูซากล่าวว่า เขามีความวิตกต่อสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับบทบาทของเจไอที่เพิ่มมากขึ้นในสถานการณ์ความรุนแรงที่กำลังเลวร้ายลงในภาคใต้ของไทยและในฟิลิปปินส์

นายอาบูซายังกล่าวว่า การโจมตีด้วยระเบิดที่มีความซับซ้อนมากขึ้น และการเพิ่มขึ้นอย่างมากของจำนวนผู้เสียชีวิตในภาคใต้ของไทย อาจเป็นการบ่งชี้ถึงการมีส่วนพัวพันของกลุ่มเจไอในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นในภาคใต้ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 600 รายนับตั้งแต่ที่เริ่มเกิดความไม่สงบในเดือนม.ค.2547

นายอาบูซากล่าวว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงที่ย่ำแย่ลงในทางภาคใต้ของไทยนับเป็น "เหตุการณ์ที่บ่มเพาะอย่างเหมาะสมสำหรับเจไอ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net