Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 3 มีนาคม 2548--ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยผลการคาดการณ์ใช้ไฟฟ้าสูงสุดของคนไทยในปีนี้ ระบุเพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมา 7 %

นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กล่าวว่า ปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าของคนไทยจะจะเพิ่มสูงสุดในรอบปีในเดือนเมษายนนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่ประมาณ 20,700 เมกกะวัตต์

ทั้งนี้ นายเมตตา อธิบายว่าเหตุผลที่ความต้องการใช้ไฟสูงสุดของคนไทยสูงขึ้นเกิดจากขยายตัวทางเศรษฐกิจ และอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงหน้าร้อน ส่งผลให้มีการใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น

สำหรับมาตรการประหยัดไฟฟ้าซึ่งกระทรวงพลังงานจะนำมาใช้เพื่อลดการใช้ไฟฟ้านั้น กระทรวงฯ เสนอนโยบายทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ และเปิดเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส และหากประชาชนประหยัดการใช้ไฟตามนโยบายดังกล่าวจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 5 % หรือประมาณ 587 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net