รัฐเร่งแปรรูปไฟฟ้า ดัน " บมจ.กฟผ." เสร็จกลางปี

กรุงเทพ- 3 มี.ค.48 นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า ภายในเดือนนี้ จะนำแผนแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร กฟผ.เพื่อพิจารณาอนุมัติ และภายในกลางปีนี้ จะนำ กฟผ. เข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด โดยใช้ชื่อว่า "บริษัท กฟผ. จำกัด(มหาชน)

นายไกรสีห์กล่าวว่า ในเดือนตุลาคมนี้จะนำ กฟผ. เข้ากระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเบื้องต้นนั้นจะนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ประมาณ 10% เพื่อนำเงินมาใช้สำหรับการลงทุน คาดว่าจะระดมทุนประมาณ 30,000 ล้านบาท

ผู้ว่าฯ กฟผ. ยืนยันว่า พนักงาน กฟผ.จำนวนกว่า 80% สนับสนุนแผนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจขององค์กร

สำหรับอัตราค่าไฟภายหลังการกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นั้น ถูกกำหนดโดย 2 ส่วนคือ อัตราค่าต้นทุนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของค่าไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมา และสอง ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าซึ่งคณะรัฐมนตรีเพิ่งให้ความเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า พ.ศ. ... ในการประชุมครม.วันอังคารที่ผ่านมา ส่วน กฟผ. จะมีหน้าที่ดูแลการจัดซื้อไฟฟ้าตามคำสั่งคณะกรรมการกำกับฯ เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท