Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 2 มี.ค.48 น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา หัวหน้างานรณรงค์มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศอินเดียประกาศกฤษฎีกาแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตรว่า การแก้กฎหมายสิทธิบัตรของ อินเดียวนั้นเอื้อประโยชน์ต่อบรรษัทยาข้ามชาติให้สามารถผูกขาดการค้าและกำหนดราคายาได้ตามอำเภอใจ ซึ่งจะส่งผลต่อผู้ป่วยเอดส์ในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกที่ต้องอาศัยการนำเข้ายาสูตรสามัญจากอินเดีย ซึ่งจะมีราคาถูกกว่ายาต้นแบบของบรรษัทยาข้ามชาติเป็นอย่างมาก

"ในขณะที่การใช้ยาจากบริษัทยาของสหรัฐต้องใช้ค่าใช้จ่ายประมาณ 600,000 บาทต่อปี ยาสูตรสามัญที่ผลิตโดยบริษัทยาจากอินเดียมีราคา 14,000 บาทต่อปี ประเทศไทยเองก็มีความเป็นไปได้ว่าเร็วๆ นี้ไทยอาจต้องนำเข้ายาต้านไวรัสสูตรสามัญจากอินเดียบางตัวเพื่อเป็นยาสูตรสำรองในการรักษาผู้ติดเชื้อในระบบหลักประกันสุขภาพ เพราะมีราคาถูก ดังนั้นกฎหมายนี้จะกระทบกับผู้ติดเชื้อในไทยกว่า 150,000 คนที่ต้องใช้ยาต้านไวรัสด้วย" น.ส.แสงศิริกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความเคลื่อนไหวนั้น เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย และองค์กรพันธมิตรที่รณรงค์ด้านสิทธิในการเข้าถึงการรักษา ได้ขอเข้าพบเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีกำหนดการเข้าพบเพื่อยื่นจดหมายและหารือถึงข้อห่วงใยต่อกฎหมายดังกล่าวในราวกลางเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net