Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-1 มี.ค.48 นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
ระบุว่า รัฐบาลไทยจะส่งผู้แทนพิเศษเข้าพบกับเลขาธิการองค์การการประชุมอิสลามหรือโอไอซี กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการประชุมของโอไอซีวันที่ 5 มีนาคม ศกนี้ ที่เมืองเจตดา ประเทศซาอุดิอารเบีย

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ รายงานแถลงการณ์ในเว็บไซด์ของโอไอซีต่อกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ในทำนองไม่พอใจที่รัฐบาลที่กระทำต่อชาวมุสลิมในพื้นที่

"ข้อความที่ปรากฏบนเว็บไซต์ไม่ชัดเจน แต่พออ่านในแถลงการณ์แล้วเข้าใจได้เลยว่าเขากำลังเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ความรุนแรง ซึ่งถือเป็นความเข้าใจผิด เพราะเราไม่ใช่ฝ่ายลงมือ เราพยายามทำทุกอย่างให้เกิดความสันติ แต่ก็ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นรายวัน อันนี้คือประเด็นใหญ่ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายหลังการชี้แจง โอไอซีน่าจะเข้าใจและให้การสนับสนุนการดำเนินนโยบายของไทย เหมือนกับที่เลขาธิการโอไอซีคนก่อนเคยให้การสนับสนุน นอกจากนี้ในอนาคตผู้แทนพิเศษฯ เดินสายไปพบกลุ่มคนในประเทศต่างๆ โดยเริ่มจากประเทศมาเลเซีย เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป" รมว. ต่างประเทศกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะชี้แจงให้โอไอซีให้เข้าใจว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้เกิดขึ้นจากฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบ ไม่ใช่จากรัฐบาล รวมถึงโอไอซีอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อนถึงแนวทางการพัฒนาในพื้นที่ ตลอดจนนโยบายแบ่งโซนพื้นที่ซึ่งโดยสาระเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาไม่ใช่การเลือกปฏิบัติดังที่หลายฝ่ายกังวล โดยฝ่ายความมั่นคงจะจัดทำเป็นเอกสารภาษาอังกฤษ ทั้งเหตุการณ์ จำนวนผู้เสียชีวิตเพื่อส่งมอบให้กับสมาชิกของโอไอซี

นายสุรเกียรติ์ ยังกล่าวถึงการส่งผู้แทนพิเศษของรมว.ต่างประเทศไปชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้แก่เลขาธิการองค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) ทราบที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ว่า เลขาธิการโอไอซีได้นัดหมายให้ผู้แทนพิเศษรมว. ต่างประเทศ 3 คนประกอบด้วย นายนิสสัย เวชชาชีวะ ที่ปรึกษารัฐมนตรี นายจรัญ มะลูลีม ที่ปรึกษานายกฯ และนายมหดี วิมานะ อดีตเอกอัครราชทูตไทย เข้าพบในช่วงเช้าของวันที่ 5 มีนาคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net