Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 28 ก.พ.48 นายณัฐวุฒิ แก่นทอง กรรมการประสานงานองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อย แรงงาน และชุมชนที่ประสบภัยคลื่นยักษ์ซึนามิเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผย "ประชาไทออนไลน์" ว่า วันที่ 3 มีนาคม 2548 นี้ ทางองค์กรฯ จะจัดสัมมนาแนวทางการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะพีพี ที่โรงแรมเวียงทอง จังหวัดกระบี่ โดยมีนายสัก กอแสงเรือง สมาชิกวุฒิสภา จะมาอธิบายร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีนักวิชาการทางด้านผังเมือง และนักวิชาการทางด้านการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่ง มาร่วมให้ข้อมูล

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทางองค์กรฯ ออกมาจัดสัมมนาครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางภาครัฐ ได้เสนอแนวทางการฟื้นฟูเกาะพีพีออกเป็น 2 แนวทาง แนวทางแรก กรมโยธาธิการและผังเมืองได้เสนอให้ร่นระยะการก่อสร้างจากฝั่งประมาณ 20 เมตร แนวทางที่ 2 ทางองค์กรพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว (องค์การมหาชน) หรืออพท. เสนอให้ย้ายสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดขึ้นไปอยู่บนที่สูง ทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวระดับสูง โดยทางภาครัฐจะเข้ามาดูแลและจัดการพื้นที่เองทั้งหมด ในเบื้องต้นผู้ประกอบการและเจ้าของที่ดิน ยอมรับแนวทางของกรมโยธาธิการและผังเมือง

นายสมเกียรติ กิตติธรกุล กรรมการผู้จัดการโรงแรมพีพีคาน่า 1991 เปิดเผยว่า ทางจังหวัดกระบี่ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการและเจ้าของที่ดินบนเกาะพีพี เพื่อเจรจาเรื่องการจัดผังเมืองเกาะพีพีมาแล้ว 5 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะใช้แนวทางไหน ตนอยากให้ทางจังหวัดเจรจาเป็นรายๆ ไปเพื่อความรวดเร็ว สำหรับตนมองว่า ทั้ง 2 แนวทางเป็นสิ่งที่น่าจะผสมผสานกันมากกว่า ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกแนวทางใด คงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ถึงจะฟื้นฟูแล้วเสร็จ

"นอกจากเรื่องผังเมืองแล้ว ผมอยากให้ทางจังหวัด เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดของเกาะพีพีว่า เอกสารสิทธิของที่ดินบางแปลง ได้มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะบางแห่งถูกบุกรุกจนถึงยอดเขาแล้ว" นายสมเกียรติกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net