คนลำปางลุกฮือต้านม้งถ้ำกระบอก

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-28 ก.พ. 48 คนลำปางกว่า 500 คน ลุกฮือเตรียมกดดันปิดถนนสายลำปาง- งาว พร้อมกล่าวโจมตีคัดค้านรัฐที่จะอพยพม้งถ้ำกระบอกมาอยู่ในพื้นที่ป่าบริเวณบ้านจำปุย-ห้วยตาด ก่อนยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ และนายกรัฐมนตรี ให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

หลังจากที่ชาวบ้านจาก 8 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทราบข่าวกระทรวง กลาโหมเตรียมอพยพชาวเขาเผ่าม้งจากวัดถ้ำกระบอก จ.สระบุรี จำนวน 1,500 คน มาอยู่ในเขตพื้นที่ป่าต้นน้ำห้วยแม่ทู บริเวณรอยต่อระหว่าง บ.จำปุย- ห้วยตาด ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของ กองพันฝึกรบพิเศษประตูผา โดยทางทหารอ้างว่า เป็นการย้ายอพยพมาอยู่ชั่วคราว ก่อนเตรียมส่งตัวไปยังประเทศที่สามนั้น

นายสมชาติ หลักแหลม ผู้ใหญ่บ้าน บ.กลาง ม.5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า ปัญหานี้ ชาวบ้านรู้ข่าวมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว และได้ทำหนังสือคัดค้านไปทางจังหวัดมาครั้งหนึ่งแล้ว ว่าไม่เห็นด้วยที่จะนำชาวม้งถ้ำกระบอกย้ายมาอยู่ที่นี่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ถือว่าเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด หากนำชาวม้งมาอยู่ อาจเกิดปัญหาการบุกรุกทำลายป่าได้ อีกทั้งอาจเกิดปัญหายาเสพติดตามมาในอนาคต

"เมื่อไปเจรจากับผู้ประสานงานกับทางทหารค่ายฝึกรบพิเศษ และเสนอว่าขอให้นำชาวม้งกลุ่มดัง กล่าวอยู่ในพื้นที่ของค่ายทหาร เพื่อง่ายต่อการควบคุม แต่ถูกปฏิเสธ พร้อมกับอ้างว่า ชาวม้งที่จะมาอยู่เป็นม้งอินเตอร์ ไม่มีปัญหา ไม่มีผลกระทบ แต่ชาวบ้านไม่เชื่อ จึงได้ทำหนังสือคัดค้านไม่ให้ย้ายอพยพเข้ามา ซึ่งเรื่องก็เงียบไป แต่ก็มีข่าวว่าจะมีการเร่งก่อสร้างพื้นที่รองรับการอพยพกันในเดือนมีนาคมนี้ ดังนั้นคนอำเภอแม่เมาะจึงขอคัดค้านจนถึงที่สุด" นายสมชาติ กล่าว

นายมงคล มีเพียร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง กล่าวว่า ที่ทางทหารบอกว่าจะนำม้งจากถ้ำกระบอกมาอยู่ในเขตพื้นที่ ต.บ้านดง เพียง 9 เดือน ก่อนจะทำการส่งตัวไปยังประเทศที่สามนั้น และต้องใช้งบประมาณจำนวน 5 ล้านบาทนั้น ทุกคนเห็นว่า รัฐไม่น่าจะเอางบไปทิ้งในป่า

นายสุพจน์ แช่มชื่น นายอำเภอแม่เมาะ กล่าวว่า ทางอำเภอยังไม่ได้รับรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร แต่คิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก และเกิดปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ อ.แม่เมาะ

ขณะที่มีการเปิดเวทีปราศรัยกล่าวโจมตีกระบวนการทำงานของรัฐ ที่ไม่ยอมรับฟังมติความเห็นชอบของประชาคมตำบล ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศกดดันขอให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาเจรจา ถ้าไม่เช่นนั้นจะทำการปิดถนนสายลำปาง-งาว

ต่อมานายอมรทัต นิรัติศยกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้นาย เกษม แช่มช้อย ปลัดจังหวัดลำปาง เดินทางมาเข้าพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมด้วย นายสุพจน์ หอมชื่น นายอำเภอแม่เมาะ และนายพินิจ จันทรสุรินทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง เข้าร่วมเจรจา

นายเกษม แช่มช้อย ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในความคิดเห็นส่วนตัว ได้เคยค้านมาโดยตลอดว่า ไม่สมควรอพยพชาวม้งถ้ำกระบอกมาอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง เพราะน่าจะรู้อยู่แล้วว่า ชาวบ้านที่นี่ไม่เอา ไม่เห็นด้วย

หลังจากนั้น ชาวบ้านได้ลงมติให้ร่างหนังสือ 3 ฉบับ เพื่อคัดค้านการอพยพม้งถ้ำกระบอกมาอยู่ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ถึงผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งขอรับการยืนยันคำตอบภายใน 15 วัน ก่อนจะแยกย้ายสลายการชุมนุม

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท