Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-26 ก.พ. 48 ภาคประชาชนเสนอกฎหมายเศรษฐกิจพอเพียง แทนพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมกิตติมศักดิ์ โรงแรมลีการ์เด้น อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วิทยาลัยวันศุกร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการสัมมนาเรื่อง ผลได้ ผลเสีย ของ(ร่าง) พระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีนักวิชาการ นักธุรกิจ องค์กรพัฒนาเอกชน และตัวแทนองค์กรชาวบ้าน เข้าร่วม 100 คน

โดยวิทยากร อาทิ นายสัก กอแสงเรือง สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด
อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาและรณรงค์มลภาวะอุตสาหกรรม และนางศยามล ไกรยูรวงษ์ กลุ่มศึกษาแผนพัฒนาภาคใต้

ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เห็นร่วมกันกับข้อเสนอให้ล้มร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว โดยนายจรูญ หยู
ทอง ประธานสมัชชาปฏิรูปการเมือง จังหวัดสงขลา กล่าวว่า คนภาคใต้ควรจะคานอำนาจกับรัฐบาลนี้ โดยการล้มพระราชบัญญัติฉบับนี้ ด้วยเสียงของประชาชนเอง

จากนั้นในวงสัมมนา จึงมีการเสนอว่า ควรจะเสนอให้มีการร่างพระราชบัญญัติขึ้นมาอีก ชุดร่างหนึ่ง เพื่อเทียบเคียงกับพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ คือ ร่างพระราชบัญญัติเศรษฐกิจพอเพียง

โดยสมัชชาปฏิรูปการเมือง จังหวัดสงขลา รับที่เป็นเจ้าภาพดำเนินการในเรื่องนี้ นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการจัดทำสื่อเผยแพร่ให้สาธารณชน เพื่อทำความเข้าใจกับร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อให้เห็นถึงผลดี และผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายสัก กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ซึ่งให้อำนาจกับผู้ว่าการเขตเศรษฐกิจพิเศษไว้มากมายว่า เมื่อนำมาใช้แล้วจะทำให้เกิดอำนาจทับซ้อนขึ้นมา และจะทำให้กฎหมายอีกหลายอย่างใช้ไม่ได้ รวมทั้งยังทำให้อำนาจขององค์กรปกครองท้องถิ่นอีกหลายอย่างใช้ไม่ได้ในเขตปกครองพิเศษนี้เช่นกัน

นายเดชรัตน์ กล่าวว่า ข้อดีของพระราชบัญญัตินี้คือ กระตุ้นในเกิดการลงทุน ได้รวดเร็ว ไม่ต้องผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิพิเศษมากมายสำหรับผู้ประกอบการ และสามารถจ้างแรงงานต่างด้าวราคาถูกได้ แต่กลับทำให้สังคมต้องแบกรับภาระมากขึ้น

เช่น กรณีที่ระบุในมาตรา 76 ของร่างพระราชบัญญัตินี้ว่า ถ้าหากรายได้ของเขตเศรษฐกิจพิเศษไม่เพียงพอกับรายจ่ายที่เกิดขึ้น รัฐบาจะต้องจ่ายให้เขตเศรษฐกิจพิเศษ เท่าจำนวนที่ขาด การได้สิทธิพิเศษต่างๆ นั้น ย่อมเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการทุกคนอยู่แล้ว

สิ่งที่จะต้องมาดูก็คือ ในร่างพระราชบัญญัตินี้ มีความเฉลียวฉลาดตรงไหนบ้าง ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นความพิเศษจริง ๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ไม่ธรรมดาของร่างพระราชบัญญัตินี้คือ จะทำให้ดุลของอำนาจเอนเอียงไป

ด้านนางสาวเพ็ญโฉม กล่าวว่า หากร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษผ่าน จะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งเรื่องการใช้ทรัพยากรไปทั่ว โดยเฉพาะเรื่องน้ำ และที่ดิน ภูเขา หินและแร่ธาตุต่างๆ เกิดการทำลายกลุ่มทุนขนาดเล็กในประเทศ โดยกลุ่มทุนขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เขตเศรษฐกิจพิเศษ จะทำให้เกิดขยะพิษและของเสียจำนวนมาก ที่ไม่สามารถหาสถานที่กำจัดได้ แรงงานต่างด้าวราคาถูกจะเข้าแย่งอาชีพของคนไทย มาทดแทนจะมีการถมทะเลมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหากับสภาพแวดล้อมบริเวณชายฝั่งเสียไป เช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในภาคตะวันออกของไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net