Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ก.พ.48 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมการจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบ ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณพัฒนาแหล่งน้ำทุกประเภทไว้ 200,000 ล้านบาท เพื่อแก้ ปัญหาภัยแล้ง และให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนพัฒนาลุ่มน้ำทั้ง 25 ลุ่มน้ำอย่างเป็นระบบ ทั้งการจัดการน้ำเสีย น้ำกินน้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตร โดยให้ขยายพื้นที่ชลประทาน จัดระบบบำบัดน้ำเสีย ประปาหมู่บ้าน และพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ ทั้งนี้ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อพิจารณาจัดทำเป็นนโยบายแถลงต่อรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา รมว.เกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ที่ประชุมขอให้เร่งนำเสนอแผนการพัฒนาลุ่มน้ำปิง และแม่น้ำมูลก่อน เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบปัญหาภัยแล้งมากที่สุด ส่วนลุ่มน้ำที่เหลือให้ทยอยเสนอแผนการจัดการเข้ามา เพื่อให้ดำเนินการทันตามแผนปี 2549-2551

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า ในวันอังคารหน้า (1 มี.ค.) ตนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติงบประมาณแก้ปัญหาน้ำกรณีฉุกเฉินจำนวน 800 ล้านบาท เพื่อทำการขุดเจาะน้ำบาดาลในหมู่บ้านที่เกิดภาวะแล้งวิกฤติทั้งหมด 4,628 หมู่บ้านในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตั้งเป็นศูนย์แจกจ่ายน้ำให้แก่ราษฎร รวมทั้งต่อไปก็สามารถขยายเป็นระบบประปาหมู่บ้านได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net