Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-24 ก.พ.2548 คนลุ่มเขื่อนแม่งัดลุกถามกรมชลประทาน ที่ผ่านมาปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดมีไม่เพียงพอ หวั่นวิตกว่าต่อไปอุโมงค์ส่งน้ำแม่งัดไปแม่กวงจะกลายเป็นอนุสาวรีย์อัปยศ ในขณะที่กรมชลประทานเผยการส่งน้ำไปแม่กวงนั้น ต้องเป็นน้ำที่เหลือใช้จริงๆ หากไม่พอ ก็จะไม่ส่งน้ำไปที่แม่กวง

นายวิราช ธิมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้ลุกขึ้นกล่าวในที่ประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็น โครงการอุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง ว่า ที่กรมชลประทานระบุว่า มีปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดมีประมาณ 108 ล้านลูกบาศก์เมตร นั้น ตนในฐานะเป็นคนในพื้นที่ ไม่เคยได้รับข้อมูลนี้เลย ว่าเมื่อย้อนกลับไปในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา มีจำนวนปริมาณน้ำแม่งัดเกินปีละเท่าไร

"และที่บอกว่า หากปีไหนมีปริมาณน้ำมาก ก็ผันน้ำลงอุโมงค์ส่งน้ำไปแม่กวง หากปีไหนไม่มีน้ำที่เพียงพอ ก็ไม่ต้องส่งน้ำ จึงอยากถามว่า โครงการอุโมงค์ส่งน้ำซึ่งใช้วงเงินงบประมาณกว่าพัน ล้านบาทนั้น จะมีความคุ้มทุนหรือไม่" นายวิราช กล่าว

นายบุญยืน วงศ์ฝั้น ผู้ประสานงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำแม่แตง ซึ่งมีสมาชิกเครือข่ายทั้งหมด 5 อำเภอ คือ แม่แตง แม่ริม เมือง หางดง และสันป่าตอง ได้กล่าวว่า หลังจากที่มีการประชุมกันในเรื่องการจัดการน้ำ จึงรู้ว่า คนแม่แตงไม่ได้หวงน้ำ แต่ขอให้มีการสำรวจถึงเรื่องการสร้างอ่างเก็บน้ำไว้ด้วย เพราะถ้าน้ำมีไม่เพียงพอ คนแม่แตงคงไม่ยอมให้ผันน้ำไปที่แม่กวง

"นอกจากนั้น ทางเครือข่ายมีคำถามว่า หากกรมชลประทานดำเนินการโครงการเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการถ่ายโอนอำนาจการบริหารการจัดการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลรับผิดชอบหรือไม่ หากตกลงกันไม่ได้ เชื่อแน่ว่า โครงการก่อสร้างดังกล่าวนี้ จะกลายเป็นอนุสาวรีย์อย่างแน่นอน" นายบุญยืน กล่าว

ในขณะที่ นางสุภาพร ทองพุก ประธานศูนย์ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเชียงใหม่-ลำพูน กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการกระจายอำนาจ มอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงไปศึกษา ในการทำข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งปัจจุบัน มีเพียงเทศบาลเท่านั้นที่เข้ามามีส่วนร่วม แต่องค์การบริหารส่วนตำบลอีกจำนวน 7,000 แห่ง ยังเข้าไปไม่ถึง

ในเวทีการแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ นายเมธี พยอมยงค์ จากสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคเหนือ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ยังขาดความชัดเจนในเรื่องผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งน่าจะมีการนำเสนอข้อมูลปริมาณการใช้น้ำทั้งในปัจจุบันและอนาคตด้วย

ทั้งนี้ นายสุรพล ชุณหะวัติ ตัวแทนกรรมการกำกับดูแลงานสำรวจและออกแบบโครงการอุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง เปิดเผยว่า ระยะเวลาการดำเนินงานสำรวจออกแบบการโครงการอุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง จะเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคม 2548 และจะดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จประมาณปี 2550

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net