Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่-18 ก.พ.48 สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 48 ว่า นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้รายงานการเกณฑ์ทหารเด็กของประเทศต่างๆ 11 ประเทศต่อสภาความมั่นคงของสหประชาชาติ ประกอบด้วย ประเทศพม่า บูรูนดี คองโก ไอเวอรี่โคสท์ โซมาเลีย ซูดาน อูกานดา เนปาล ฟิลิปปินส์ และศรีลังกา นอกจากนี้เขายังได้เปิดเผยถึงรายชื่อกลุ่มกองกำลังต่างๆ 42 กลุ่ม ที่ใช้ทหารเด็กต่อสู้กับรัฐบาล ซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึงกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ในพม่า

โดยกลุ่มติดอาวุธในพม่าชี้แจงว่า ที่มีทหารเด็กเข้าร่วมในกองทัพนั้น สาเหตุมาจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของทหารพม่านั่นเอง จึงทำให้เยาวชนซึ่งไร้ที่พึ่งพาอาศัยสมัครใจเข้าร่วมต่อสู้ด้วย ขณะเดียวกัน นายผะโด มานช่า เลขาธิการของกองทัพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU กล่าวว่า เด็กส่วนใหญ่ที่มาเข้าร่วมกับกองทัพเพื่อทำการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า เนื่องจากพวกเขาได้สูญเสียพ่อแม่และบ้านเรือนจากการกระทำของทหารพม่า พร้อมทั้งชี้แจงเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่าในกองทัพของ KNU จะมีทหารเด็กก็ตาม แต่ไม่ได้ใช้ให้ออกไปรบในแนวหน้า นับตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม กองทัพพม่าได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้เช่นเดียวกันว่า กองทัพของตนไม่ได้มีการเกณฑ์ทหารเด็กแต่อย่างใด เพราะมีคณะกรรมการป้องกันการเกณฑ์ทหารเด็ก ที่มีพลโท เต็งเส่ง เป็นประธานดูแลอยู่ ขณะเดียวกันกลุ่มสิทธมนุษยชน Human Rights Watch รายงานว่า กองทัพพม่ามีการบังคับเด็กเข้าเป็นทหารในกองทัพด้วยวิธีการต่างๆ อยู่ตลอดเวลา

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อมเป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าวS.H.A.N(Shan Herald Agency for News)ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน(SalweenNews Network)ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่chuem@cm.ksc.co.thและsnn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่www.salweennews.orgภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net