Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 14 ก.พ.48 นายฮันส์ ทรอดส์ซัน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก(ฮู)ในเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามและประชาคมโลกยังจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้หวัดนกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

นายทรอดส์ซันยังชี้ว่า ปัญหาไข้หวัดนกเป็นเรื่องการเกษตร ซึ่งนอกจากจะต้องหาทางกำจัดเชื้อแล้ว ยังจะต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเลี้ยงสัตว์ปีกด้วย เพราะหากไม่ดำเนินมาตรการอย่างมีประสิทธิ
ภาพแล้ว การระบาดของโรคไข้หวัดนกอาจจะเกิดขึ้นอีกภายใน 6 เดือนหรือ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม นายทรอดส์ซันแสดงความเห็นว่า รัฐบาลเวียดนาม ไทยและกัมพูชาได้แก้ไขปัญหาการระบาดของไข้หวัดนกอย่างจริงจังมากในปีนี้ โดยเฉพาะเวียดนามได้ขอความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเป็นทางการเพื่อควบคุมการระบาดของโรคและยังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ว่าด้วยเรื่องไข้หวัดนกที่นครโฮจิมินห์ ซิตี้ ในวันที่ 23-25 ก.พ.ศกนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ(เอฟเอโอ) และองค์การสุขภาพสัตว์โลก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net