Skip to main content
sharethis

นราธิวาส- 10 ก.พ 48 เวลาประมาณ 10.45 น.เกิดระเบิดขึ้นในสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ขณะที่ นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานประกอบพิธีสวนสนาม เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.) ของ 13 อำเภอ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เนื่องในวันอาสาสมัครรักษาดินแดน ผลทำให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนบาดเจ็บ 6 ราย

จากการเคลียร์พื้นที่ในจุดเกิดเหตุพบวัตถุประกอบระเบิดแสวงเครื่องกินรัศมีประมาณ 30 เมตร น้ำหนักคาดว่าไม่น้อย 5 กิโลกรัม โดยคนร้ายได้นำไปวางไว้ที่บริเวณใต้ตอม่อเสาไฟส่องสว่าง ในสนามกีฬา ห่างจากอัฒจันทร์ ซึ่งจัดเป็นปะรำพิธี สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัดนั่ง ประมาณ 10 เมตร
ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่า น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์

นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยหลังจากเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่ว่า ในพื้นที่ยังคงมีมาตรการรักษาความปลอดภัยตามปกติ ซึ่งไม่มีการขอกำลังเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาดูแลพื้นที่ แต่มีการส่งเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่เข้าไปในหมู่บ้านเพิ่มเติมเท่านั้นเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน และเพื่อทำให้ประชาชนไว้วางใจ และสามารถบอกเบาะแสได้ ส่วนการกระทำของคนร้ายนั้น เป็นการต้องการแสดงศักยภาพว่า ยังคงมีอำนาจอยู่ในพื้นที่

ช่วงบ่าย มีการวางระเบิดโจมตีทหารชุด ร้อย ร.2513 จำนวน 10 นาย จากฐานปฏิบัติการอยู่ที่วัดสุไหงปาดี จ.นราธิวาส ระหว่างออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้านด้วยรถยูนิม๊อค บริเวณถนนสายปอเนาะ-บ้านตาเซ๊ะใต้ หมู่ 7 ต.ปะลุลู อ.สุไหงปาดี ผลทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ จ.ส.อ.สมเกียรติ พัฒราช อายุ 49 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณใบหน้า ดวงตา และจ.ส.อ.สาโรจน์ ช่วงสม อายุ 50 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณใบหน้าและตาทั้งสองข้างปิดสนิท

อย่างไรก็ดีขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังนำตัวผู้บาดเจ็บทั้ง 2 นาย ไปส่งยังโรงพยาบาล คนร้ายซึ่งแอบซุ่มอยู่ข้างทางริมป่าสวนยางพารา ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่กว่า 50 นัด ก่อนคนร้ายจะอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีเข้าป่าไป

เวลาใกล้เคียงเกิดเหตุลอบวางระเบิดเพื่อหวังสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นราธิวาส บริเวณหน้า อบต.จวบใน หมู่ 2 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง แรงระเบิดทำให้รถยนต์สายตรวจเป็นรูพรุนที่บริเวณตัวถังด้านซ้าย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวน 2 นาย

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบเพียงหลุมระเบิดกว้างประมาณ 1 ฟุต ลึก 10 ซม. โดยมีหญ้ากระจัดกระ
จายเกลื่อนทั่วบริเวณ และพบเพียงตะปูประมาณ 30 ตัว คลุกเคล้าเศษดินระเบิดไดนาไมท์ ซึ่งดูจากลักษณะเหมือนกับต้องการข่มขวัญเจ้าหน้าที่โดยที่ไม่ได้ประสงค์ต่อชีวิต

ค่ำวันเดียวกัน คนร้ายไม่ทราบกลุ่มจำนวน 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะขว้างระเบิดชนิด เอ็ม 26 ใส่ป้อมตำรวจบริเวณ บ.ตอหลัง หมู่ 3 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แต่ระเบิดพลาดป้าตกลงข้ามป้อม โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

แรงระเบิดทำให้บ้านของชาวบ้านที่อยู่ข้างป้อมกระจกหน้าต่าง,ประตูและฝาบ้านได้รับความเสีย หายจำนวนมาก ส่วนคนร้ายได้ขับรถหลบหนีไปตามเส้นทางสายระแงะ-เจาะไอร้อง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้วิทยุสกัดกั้นคนร้ายแต่ไม่พบตัวส่วนส่าเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net