"อิเหนา" ร่างแผน ย้ายเมืองหนีสึนามิ

จาการ์ต้า 8 ก.พ.48 สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียล-เอเชีย รายงานว่าประเทศอินโดนีเซียเตรียมร่างแผนแม่บทซ่อมแซมเมืองบันดา อาเจะห์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิ อีกทั้งในแผนแม่บทดังกล่าวระบุความเป็นไปได้ที่จะย้ายเมืองบันดา อาเจะห์ไปที่สูง สร้างบ้านเรือนใหม่พร้อมกับสร้างเขื่อนรอบชายฝั่งเพื่อป้องกันคลื่นสึนามิ

หลังจากนายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เสนอความช่วยเหลือแก่ประธานาธิบดีซูซิโล บัมมัง ยุด โยโน่ ของอินโดนีเซียเพื่อที่จะสร้างบ้านเรือนใหม่ 120,000 หลังพร้อมเขื่อนป้องกันชายฝั่งแล้ว ทีมงานของประเทศมาเลเซีย โดยมีนักวางผังเมือง วิศวกร สถาปนิก และนักสำรวจเชิงปริมาณได้มุ่งหน้าไปยังเมืองบันดา อาเจะห์ ช่วงสุดสัปดาห์เพื่อให้ความช่วยเหลือ

นายนาจิบ ราซัค รองนายกรัฐมาเลเซียกล่าวว่า สามารถใช้พื้นที่ที่มีอยู่ในขณะนี้ สร้างเมืองขึ้นในประเทศหรือเคลื่อนย้ายเมืองไปยังพื้นที่สูงขึ้นได้ อีกทั้งทีมวางผังเมืองดังกล่าวมีประสบการณ์ในการพัฒนาเมืองปูตราจาย่า ประเทศมาเลเซียจนประสบความสำเร็จมาแล้ว จึงสามารถให้ความช่วยได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลอินโดนีเซียด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท