ทหารนำเยาวชนม็อบตากใบออกดะวะห์

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 5 ก.พ. 2548 พ.ท.ศนิโรจน์ ธรรมยศ รองโฆษกกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เปิดเผยถึงผลการจัดโครงการเสริมสร้างธรรมเพื่อสันติสุข ให้กับเยาวชนมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 1 มีเยาวชนเข้าร่วม 80 คน โดยมีเยาวชนส่วนหนึ่งที่เข้าร่วมเหตุการณ์ชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2548 เป็นวันสุดท้าย โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2548 ว่า ประสบความสำเร็จด้วยดี
กิจกรรมหลักๆ ของโครงการได้แก่การทำกิจกรรมเพื่อปลูกฝั่งทัศนคติ แนวความคิดเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีและเห็นบทบาทของทหารที่ลงมาปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลดความหวาดระแวงต่อทหาร ซึ่งจัดขึ้นที่เขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
กิจกรรมที่สองคือ การอบรมหลักการศาสนาที่ถูกต้องโดยจัดขึ้นที่ศูนย์ดะวะห์(ศูนย์เผยแพร่ศาสนาอิสลาม) ที่มัสยิดมัรกัส อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นเวลา 3 วัน สำหรับรุนต่อไปจะจัดขึ้นวันที่ 9 กมภาพันธ์ 2548 นี้ ทั้งนี้ก่อนปิดค่ายเยาวชนมุสลิมที่เข้าร่วมต่างร้องให้สวมกอดทหารพี่เลี้ยงที่ควบคุมค่าย
"โครงการนี้เป็นแนวคิดของ พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นเดียวกับโครงการเสวนาสัญจร ที่เชิญผู้นำศาสนาและโต๊ะครูไปเยี่ยมชุมชนมุสลิมในภาคต่างๆ ของประเทศ เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยมีสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา ทั้งนี้เพราะ กอ. สสส.จชต. เห็นว่าปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาทางด้านแนวความคิด จึงต้องแก้ปัญหาโดยการให้แนวความคิดที่ถูกต้อง" พ.ท.ศนิโรจน์ กล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท