Skip to main content
sharethis

แบกแดด-4 ก.พ.48 จัวเลน่า สเกรน่า นักข่าวหญิงชาวอิตาลีถูกลักพาตัวในขณะที่เธอไปทำข่าวสัมภาษณ์ใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัยแบกแดด โดยในขณะที่เธอขับรถอยู่นั้นมีมือปืนบุกเข้าจู่โจม บังคับให้เธอขับรถไปเรื่อยๆ พร้อมทั้งใช้ปืนข่มขู่ให้ชาวอิรักคนหนึ่งที่มากับเธอลงจากรถ

การลักพาตัวครั้งนี้เกิดขึ้น 5 วัน หลังจากการเลือกตั้งในอิรัก และในระหว่างนั้นก็มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นติดต่อกันเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นชาวอิรักหลายล้านคนที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งต่างก็ถูกข่มขู่จากผู้ก่อการร้ายทั้งสิ้น

สเกรน่าถือเป็นชาวอิตาลีรายที่แปดที่ถูกลักพาตัวในอิรัก โดยก่อนหน้านี้มีผู้รักษาความปลอดภัยจำนวนสี่คนถูกลักพาตัวไป ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นถูกฆ่าตาย และที่เหลือก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา

นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัครทำงานให้ความช่วยเหลือถูกลักพาตัวในเดือนกันยายนปีที่แล้วอีกสองคน และได้รับการปล่อยตัวในอีกสามสัปดาห์ถัดมา ขณะที่มีนักข่าวอีกหนึ่งคนถูกลักพาตัวไปในเดือนสิงหาคมและถูกฆ่าในที่สุด

และในกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็มีนักข่าวหญิงชาวฝรั่งเศสถูกลักพาตัวในกรุงแบกแดดเช่น เดียวกัน ซึ่งในขณะนี้ก็ยังคงถูกจับตัวไว้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net