Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-4 ก.พ.48 จังหวัดเชียงใหม่ล้มเวทีหารือร่วม กฟผ.-กลุ่มคัดค้านเหมือนถ่านหินเวียงแหง อ้างติดงานเทศกาลไม้ประดับ ทั้งไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งและไม่ขอร่วมใดๆ ทั้งสิ้น

หลังจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสช.)ทำหนังสือเชิญผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) พร้อมขอให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ประสาน งานเชิญคณะทำงานศึกษารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านโครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหง รวมทั้งจัดสถานที่และเข้าร่วมการประชุมเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้ง และหาทางแก้ไขปัญหา ในวันที่ 4 ก.พ.นั้น

ล่าสุด มีการยกเลิกการประชุมดังกล่าวอย่างกะทันหัน โดยทางจังหวัดอ้างว่า ไม่เกี่ยวข้อง และจะไม่ขอร่วมใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งยังอ้างว่า ติดภารกิจเรื่องการเตรียมการเลือกตั้งและการจัดงานเทศ
กาลไม้ดอกไม้ประดับ

นายวสันต์ กล่าวว่า การเตรียมการประชุมเพื่อเจรจาคลี่คลายปัญหากรณีโครงการเหมืองเวียงแหงครั้งนี้มานานแล้ว และทางกรรมการสิทธิฯ ได้ประสานงานไว้นานแล้ว และขอให้ทางจังหวัดรับหน้าที่ประสานงาน เชิญคณะทำงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เข้าร่วมด้วย แต่ปรากฏว่าทางจังหวัดไม่ได้ทำหน้าที่อะไรเลย และบอกว่าจะไม่ขอเข้าไปยุ่งด้วย ใครจะจัดก็จัดไป หากจะจัดประชุมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดก็ได้ แต่จังหวัดขอคิดค่าเช่าห้องประชุมด้วย

"ที่ผ่านมา ทางกรรมการสิทธิฯ ได้ขอให้จังหวัดเป็นผู้ประสานงานนั้น เนื่องจากเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ของเขา เมื่อทางจังหวัดออกมาพูดเช่นนี้ การประชุมดังกล่าวคงต้องยกเลิกไปก่อน ดังนั้นการประชุมที่จะจัดขึ้นครั้งนี้ คงต้องมีการยกเลิกไปก่อน กรณีนี้ตนคิดว่าคงต้องเริ่มกันใหม่ ประสานงานกันใหม่หมด และคาดว่าจะสามารถจัดได้ช่วงกลางเดือนหรือช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ และอาจใช้สถานที่อื่นแทนห้องประชุมศาลากลางจังหวัด" นายวสันต์ กล่าว

ทางด้านนายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา แกนนำชาวบ้าน อ.เวียงแหง กล่าวว่า ชาวบ้านรู้สึกผิดหวัง ที่ทางจังหวัดได้ปฏิเสธ ความหวังดีของคณะกรรมการสิทธิฯ ในการจัดประชุมการเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหาดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านหลายคน ได้เตรียมข้อมูลเพื่อนำมาชี้แจงในที่ประชุม เพราะปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับ กฟผ.นั้น ถือว่าเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน และชาวบ้านก็ไม่อยากให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง

"ถือว่าทางจังหวัดได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่มีความจริงใจ ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา และสิ่งที่ทางจังหวัดบอกว่าไม่มีเวลานั้น ตนคิดว่า เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เวลาการประชุมเพียงครึ่งวัน คงไม่กระเทือนต่อการเตรียมการเลือกตั้ง" นายณัฐนิติ กล่าว

นายณัฐนิติ ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ ทางเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง จะจัดเวทีแสดงความคิดเห็นกรณี โครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหง ขึ้นที่ หอประชุมอำเภอเวียงแหง จ.เชียง
ใหม่โดยจะเชิญนักวิชาการ ตัวแทน กฟผ. คณะทำงานศึกษา EIA องค์กรหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งชาวบ้านที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ก่อนที่จะเกิดความขัดแย้งรุนแรงมากไปกว่านี้

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net