Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 3 ก.พ.48 นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเนปาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กรณีที่กษัตริย์คิยาเนนทรา แห่งเนปาล มีคำสั่งปลดคณะรัฐมนตรีและประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมวิงวอนให้ทุกฝ่ายในเนปาลอดกลั้นและอยู่ในความสงบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ อันจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

ทางด้านประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย ต่างก็ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวของกษัตริย์แห่งเนปาลว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุและเป็นการปฏิบัติตามอำเภอใจ

นอกจากนี้กลุ่มสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วยองค์การนิรโทษกรรมสากล ฮิวแมน ไรต์ วอทช์ และอินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิสชั่น ออฟ จูริสต์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความเป็นห่วงความปลอดภัยของนักสิทธิมนุษยชน นักการเมือง และสมาชิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งต้องเผชิญกับการคุกคามทั้งจากทหารรัฐบาลเนปาลและกบฏลัทธิเหมาอิสต์มาโดยตลอด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net