Skip to main content
sharethis

นายเหงียน เดียม ผู้อำนวยการบริษัทดานัง เอ็กพอร์ต อิมพอร์ต โพรเซสซิ่งโค ในเมืองดานังในภาคกลางของประเทศ ได้ซื้อกรมธรรมประกันไก่ 5,000 ตัว พร้อมด้วยใบรับรองเป็นเงิน 100 ล้านดอง (6,353 ดอลลาร์) หรือประมาณ 241,414 บาทสำหรับไก่ทุกตัวที่ขายออกไป

โดยเขายินดีที่จะจ่ายเงิน 6,000 ดอลลาร์หรือราว 228,000 บาท ให้กับบุคคลใดก็ตามที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกหลังจากรับประทานไก่ของเขา ซึ่งเขากล่าวว่า ไก่ทั้งหมดของเขาได้รับการตรวจสอบหาเชื้อไข้หวัดนกก่อนนำมาแปรรูป

ทั้งนี้ก็เนื่องมากจากสถานการณ์การการบริโภคสัตว์ปีกในเมืองใหญ่อย่างเช่นในกรุงฮานอยและเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรราว 10 ล้านคนลดน้อยลง ถึงแม้ว่าทางองค์การอนามัยโลก (WHO) จะยืนยันว่าการบริโภคไก่สุกเป็นสิ่งที่ปลอดภัยก็ตาม

โดยในขณะนี้เวียดนามได้สั่งห้ามการนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารบางแห่งของชาติตะวันตกก็ขายเนื้อไก่ที่นำเข้าจากออสเตรเลียและบราซิล ซึ่งสร้างความมั่นใจได้มากกว่าไก่ในประเทศหรือไก่ในแถบภูมิภาคที่ไข้หวัดนกกำลังระบาด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net