Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 1 ก.พ. 2548 -- กรมปศุสัตว์ประกาศ 1 ก.พ. เริ่มต้น เอ็กซเรย์หวัดนกทั่วประเทศ สุ่มตรวจไก่ชน ไก่พื้นเมืองและเป็ดไล่ทุ่ง พร้อมประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกในพื้นที่ต้องสงสัย 4 จังหวัด

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์จะออกสุ่มตรวจพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะสุ่มตรวจทุกตำบลที่มีการเลี้ยงไก่ชนและไก่พื้นเมือง โดยเลือกสุ่มตัวอย่างตำบลละ 20 ตัวเพื่อนำมาตรวจสอบหาเชื้อหวัดนกในห้องปฏิบัติการ

สำหรับเป็ดไล่ทุ่งนั้น นายยุคลกล่าวว่า จะสุ่มตรวจทุกฝูง ฝูงละ 60 ตัว

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้พบสัตว์ปีกต้องสงสัยติดเชื้อหวัดนกใน 4 จังหวัด ได้แก่จังหวัดสุพรรณบุรี อุดรธานี พิจิตร และพิษณุโลก

โดยผลการสำรวจในพื้นที่ 4 จังหวัดดังกล่าวพบสัตว์ปีกต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกป่วยและตายเกินกว่าร้อยละ 10 โดยพบพื้นที่ต้องสงสัยจังหวัดละ 1 จุด แต่ละจุดมีไก่ตายประมาณ 10-20 ตัว

อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ได้สั่งทำลายไก่ทั้งหมดในพื้นที่ และฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณที่พบไก่ป่วยและตาย พร้อมกันนี้ได้เก็บตัวอย่างในพื้นที่ต้องสงสัยและพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมี 5 กิโลเมตร ไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายใน 4-8 วัน

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ได้ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกให้พื้นที่ต้องสงสัยและพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมี 5 กิโลเมตรแล้ว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net