Skip to main content
sharethis

ประชาไท-1 ก.พ.48 หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ของมาเลเซีย รายงานว่ากระทรวงมหาดไทย จะขยายเวลาการสิ้นสุดโครงการนิรโทษกรรมแรงงานที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายออกไปอีก 1 สัปดาห์ จากเดิมที่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซียเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมได้ภายในเวลาเที่ยงคืนวานนี้ โดยทางการมาเลเซียจะไม่เอาโทษ

คำสั่งเลื่อนกำหนดเวลาดังกล่าวมีขึ้นในนาทีสุดท้ายแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ยังไม่ทันตั้งตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้เตรียมประจำการเต็มกำลังเพื่อกวาดล้างแรงงานที่อาจยังหลบซ่อนอยู่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน

"ทางการอินโดนีเซียได้ส่งจดหมายของประธานาธิบดีสุสิโล บัมบัง ยุโดโยโน ถึงนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซีย โดยมีใจความขอร้องให้ขยายเวลาโครงการนิรโทษกรรมออกไปอีก" ทูตอินโดนีเซียประจำมาเลเซีย กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.วิทยเดช วรดิลก รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร จ.สตูล กล่าวว่าได้เตรียมรับมือการทะลักของแรงงานต่างด้าวจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งวันนี้ทางการมาเลเซียได้ระดมเจ้าหน้าที่นับหมื่นคนออกกวาดล้าง และขับออกนอกประเทศ ซึ่งอาจจะลักลอบเข้ามาในพื้นที่ จ.สตูล

จึงสั่งให้ดูแลอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ชายฝั่งทะเล รอยต่อทะเลอันดามันกับมาเลเซีย หากมีการลักลอบเข้ามาให้จับกุมดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด แต่ทั้งนี้ไม่น่าห่วงมากนักเนื่องจากขณะนี้ จ.สตูล อยู่ในช่วงการวางแผนกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท ซึ่งมีการตรวจ จับ สกัดกั้นการเข้า-ออกอยู่ตลอดเวลาในช่วงของการเลือกตั้ง เพื่อความสงบในพื้นที่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net