Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 1 ก.พ.48 "นายเจ๊ะกูแม น่าจะมีสัญชาติไทย ซึ่งการดำเนินการขั้นต่อไป ต้องเป็นไปตามช่องทางที่วางไว้ของทั้ง 2 ประเทศ โดยจะมีการหารือกัน ขณะนี้ทั้งไทย และมาเลเซียวางช่องทางต่างๆ ไว้แล้ว คงต้องให้เจ้าหน้าที่คุยกัน เพราะมาเลเซียมีกฎหมายไม่ให้ประชาชนถือ 2 สัญชาติ ฉะนั้นต้องมีการถอนสัญชาติ ซึ่งมาเลเซียสามารถถอนสัญชาติได้ แต่ต้องหารือกันก่อน และมาเลเซีย ให้
ความร่วมมืออยู่แล้ว" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงคำขอของไทยให้ส่งกลับนายเจะกูแม กูเต๊ะ ซึ่งทางการระบุว่า เป็นประธานขบวนการมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากหน่วยข่าวกรองว่าจะมีความเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบในช่วงวันเลือกตั้ง แต่เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิดทุกจุด และปัจจุบันมีผู้ขอเข้ามอบตัวจำนวนมาก

นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หลักการพิจารณาเรื่องบุคคล2สัญชาติ ไทย-มาเลเซีย อาจต่างกันซึ่งไทยจะพิจารณาจากสถานที่เกิด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันแล้วว่า นายเจะกูแม กูเต๊ะ แกนนำคนสำคัญก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสัญชาติไทย ซึ่งหากกระทรวงมหาดไทยส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ก็พร้อมจะดำเนินการส่งเรื่องไปประเทศมาเลเซียทันที ส่วนจะได้รับตัวกลับมาหรือไม่นั้น ต้องดูที่เงื่อนไขการพิจารณาของมาเลเซียก่อน

ทั้งนี้ สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่าง ไทย-มาเลเซีย มีมาตั้งแต่ ค.ศ.1911 สมัยที่เป็นอาณานิคมของอังกฤษ จากนั้น ได้ย้ำสนธิสัญญาเมื่อได้รับเอกราชอีกครั้งเมื่อปี ค.ศ.1959

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net