Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 28 ม.ค.48 วันนี้ (28 ม.ค.) ทางการอิรักได้ออกประกาศว่าได้จับตัว 2 ผู้ใกล้ชิดกับ Abu Musab al-Zarqawi หัวหน้ากลุ่มต่อต้านรัฐบาลอิรัก ซึ่งทราบชื่อภายหลังคือ นาย Salah Suleiman al-Loheibi และนาย Ali Hamad Yassin al-Issawi ซึ่งจุดประสงค์ของการออกประกาศครั้งนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับบรรดาชาวอิรักที่จะไปลงคะแนนเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้

โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมาขู่ว่าจะฆ่าผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ และทางการก็กลัวว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิน้อย โดยเฉพาะกลุ่มมุสลิมนิกายซุนนี่ ซึ่งอาจจะทำให้รัฐบาลใหม่ที่ได้มาโดยชอบในทางกฎหมายมีภาพลักษณ์ทีไม่ดีนัก โดยชาวอิรักจะต้องเลือก 275 คนมาเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ และสภาแห่งรัฐ ใน 18 จังหวัด

ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่ม Al-Qaida ได้นำเสนอเทปวีดีโอทางอินเตอร์ เน็ต เสนอภาพการฆาตกรรมผู้ที่เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งซึ่งเป็นสมาชิกพรรคของนาย Ayad Allawi นอกจากนั้นในเทปยังเตือนนาย Allawi ด้วยว่าให้ระวังชีวิตตัวเองไว้ด้วย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net