Skip to main content
sharethis

จากระเบียบกรมประมงว่าด้วยการช่วยเหลือและฟื้นฟูอาชีพประมงที่ประสบภัยธรณีพิบัติใน 6 จังหวัดภาคใต้ พ.ศ.2548 ระบุถึงความช่วยเหลือแก่เกษตรกรประมงและชาวประมงที่ประสบภัยธรณีพิบัติให้เป็นไปดังนี้

(1) กรณีเป็นเกษตรกรประมง จะได้รับความช่วยเหลือเป็นเงินตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินรายละ 20,000 บาท เพื่อประโยชน์แห่งการได้รับความช่วยเหลือตามระเบียบนี้ การพิจารณาความเป็นเกษตรกรประมงแต่ละราย ให้พิจารณาความเป็นเกษตรกรประมงแต่ละราย ให้พิจารณาตามทะเบียนผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกรประมงในแต่ละอำเภอเป็นหลัก

(2)กรณีเป็นเจ้าของเรือประมงที่เรือประมงของตนได้รับความเสียหายให้ได้รับเงินช่วยเหลือโดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้

(2.1)สำหรับเรือประมงที่มีขนาดความยาวตลอดลำไม่เกิน 10 เมตร จะได้การช่วยเหลือดังนี้

(2.1.1)กรณีเรือประมงได้รับความเสียหายจะได้รับการช่วยเหลือเป็นค่าซ่อมแซมเรือและอุปกรณ์ตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินลำละ 20,000 บาท

(2.1.2)กรณีมีการกู้หรือชักลากเรือประมงมาซ่อมแซมให้ใช้การได้ จะได้รับการช่วยเหลือเป็นค่ากู้หรือชักลากตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินลำละ 25,000 บาท ค่าซ่อมแซมเรือประมงและอุปกรณ์ตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกิน 70,000 บาท

(2.2.3) กรณีเรือประมงสูญหาย หรือเสียหายหมดจนไม่สามารถซ่อมแซมให้ใช้การได้ดังเดิม จะได้รับเงินช่วยเหลือตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินลำละ 200,000 บาท

( 3) กรณีเป็นเจ้าของเครื่องมือทำประมงที่ได้รับความเสียหาย จะได้รับเงินช่วยเหลือตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินรายละ 10,000 บาท

(4) การประเมินความเสียหายจริงของเกษตรกรประมงและเจ้าของเรือประมงตาม (1) (2) (3) ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ซ.ภ.อ.) หรือคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกิ่งอำเภอ (ก.ซ.ภ.กอ.) และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ซ.ภ.จ.) ตามลำดับ

หลักเกณฑ์การยื่นคำขอรับเงินช่วยเหลือสำหรับเกษตรกรประมง

ให้ยื่นคำขอที่สำนักงานประมงจังหวัด หรือสำนักงานประมงอำเภอ ท้องที่ที่ประสบภัยธรณีพิบัติ พร้อมด้วยเอกสาร ดังนี้

(1) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของเกษตรกรประมง หรือสำเนาใบแทนที่ออกโดยราชการ

(2) สำเนาใบมรณะบัตร หรือสำเนาเอกสารที่ออกโดยทางราชการระบุว่า เป็นผู้สูญหาย ในกรณีที่เป็นการยื่นขอโดยทายาท

(3) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของทายาท หรือสำเนาใบแทนที่ออกโดยทางราชการ ในกรณีที่เป็นการยื่นขอโดยทายาท

หลักการยื่นคำขอรับเงินช่วยเหลือสำหรับเรือประมง

ให้เจ้าของเรือประมงหรือทายาทเจ้าของเรือประมง ยื่นคำขอต่อสำนักงานประมงจังหวัด หรือสำนักงานประมงอำเภอ ในท้องที่ที่ประสบภัยธรณีพิบัติ

การยื่นขอรับเงินค่ากู้หรือชักลากเรือประมง และค่าซ่อมแซมเรือประมง ให้ยื่นคำขอแยกเป็น 2 ฉบับ ให้เจ้าของเรือประมงหรือทายาทเจ้าของเรือประมงที่ได้รับความเสียหายยื่นคำขอรับเงินค่าช่วยเหลือพร้อมเอกสาร ดังนี้

(1) สำเนาทะเบียนเรือไทย

(2) สำเนาอาชญาบัตรที่ยังไม่หมดอายุในขณะทำการประมงและประสบภัยธรรมชาติ สำหรับกรณีที่จะต้องมีอาชญาบัตรตามกฎหมายว่าด้วยการประมง

(3) ในกรณีที่ไม่มีเอกสารตาม (1) (2) ให้แนบหนังสือรับรองจากประมงจังหวัดหนึ่งฉบับ และจากสมาคมประมงหรือกลุ่มทำการประมง หรือสมาชิกสหกรณ์ประมง หรือสหกรณ์บริการ หรือเจ้าของเรือประมงเป็นสมาชิก หรือจากกำนันในท้องที่ที่เกิดภัยธรณีพิบัติว่าเป็นเรือประมงที่ประสบภัย หรือสูญหาย ในขณะทำการประมงจริงอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่กรณี

(4) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของเรือประมง หรือสำเนาใบแทนที่ออกโดยทางราชการ

(5) สำเนาใบมรณะบัตร หรือสำเนาเอกสารที่ออกโดยทางราชการ ระบุว่าเป็นผู้เสียหายในกรณีการยื่นขอโดยทายาท

(6) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของทายาท หรือสำเนาใบแทนที่ออกโดยทางราชการ ในกรณีที่เป็นการยื่นขอโดยทายาท

(7) สำเนาบันทึกประจำวันของเจ้าพนักงานตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ ว่าเรือประมงได้รับความเสียหายหรือสูญหาย

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net