Skip to main content
sharethis

เฮลซิงกิ-27 ม.ค.48 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวแทนรัฐบาลจากอินโดนีเซียได้เดินทางไปกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เพื่อเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปลดปล่อยอาเจะห์ (GAM)โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติปฏิบัติการความรุนแรงในจังหวัดอาเจะห์

ตัวแทนรัฐบาลจะพบกับสมาชิกของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปลดปล่อยอาเจะห์ (GAM)ในวันพรุ่งนี้(28 ม.ค.) ที่เมืองหลวงของฟินแลนด์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เผชิญหน้ากันนับตั้งแต่สัญญาสงบศึกยุติลงเมื่อ 20 เดือนที่ผ่านมา

รัฐบาลอินโดนีเซียและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปลดปล่อยอาเจะห์ (GAM)ได้มีส่วนร่วมในการเจรจาว่าด้วยสันติภาพ แต่หยุดพักลง เนื่องจากรัฐบาลกล่าวหากลุ่มแบ่งแยกดินแดนว่าขาดความจริงใจ

ทั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปลดปล่อยอาเจะห์ (GAM)พยายามที่จะจัดตั้งรัฐอิสระตั้งแต่ปี 2519 ซึ่งเหตุการณ์ความขัดแย้งในครั้งนั้น ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากกว่าหมื่นคนต้องเสียชีวิต

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net