Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 26 ม.ค.48 นายสุชาติ ลีรคมสัน ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวงคาดว่า เมื่อครบกำหนด 3 เดือนตามนโยบายรัฐบาลลดค่าผ่านทางโทลล์เวย์เพื่อดึงให้มีผู้ใช้บริการทางยกระดับมากขึ้น รัฐอาจต้องชดเชยให้กับบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด ประมาณ 40 - 50 ล้านบาท

ทั้งนี้หลังจากกระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ลดค่าผ่านทางด่วนโทลล์เวย์ ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2547 นั้น พบว่า ทำให้มีปริมาณรถที่ใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 50,000 คันต่อวัน จากเดิมมีรถผ่านทางวันละ 110,000 คัน เพิ่มขึ้นเป็น 150,000 - 160,000 คัน

ขณะที่รายได้ของค่าผ่านทาง พบว่า มีรายได้ลดลง จากวันละประมาณ 3.3 ล้านบาท เหลือเพียงประมาณ 3 ล้านบาท หรือใกล้เคียงกับยอดที่บริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด เก็บได้ในแต่ละวัน ซึ่งตามข้อตกลงกระทรวงคมนาคมจะเฉลี่ยผลกระทบจากการลดค่าผ่านทาง โดยกรมทางหลวงจะต้องจ่ายชดเชยร้อยละ 80 ส่วนบริษัทจ่ายร้อยละ 20 แต่หากมีรายได้เฉลี่ยเท่ากับยอดการเก็บรายได้ปกติก็ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยแต่อย่างใด

นายสุชาติ ลีรคมสัน กล่าวด้วยว่า เมื่อครบกำหนดทดลองลดค่าผ่านทางโทลล์เวย์ ใน 3 เดือนแล้ว ทางกรมทางหลวงจะสรุปยอดจำนวนรถที่ใช้ทางและยอดรายได้ทั้งหมด และอาจมีการเสนอปรับโครงสร้างค่าผ่านทางใหม่ให้สอดคล้องกับการใช้ทางด่วนโทลล์เวย์ โดยอาจจะมีการเก็บเป็นราคาเดียวตลอดเส้นทาง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net