Skip to main content
sharethis

Pertubuhan Perpaduan Pembebasan Pattani (PPPP) (The Pattani United Liberation Organization - PULO) ขบวนการ PULO ได้ก่อตั้งเมื่อ 22 มีนาคม พ.ศ. 2514 โดย Kabir Abdulrahman Tengku Bira or Abdul Na Wangkram เป็นประธานและเลขาธิการ PULO คนแรก สำเร็จการศึกษารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเดลลี ประเทศอินเดีย การจัดตั้งขบวนการ PULO มีเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางประสานงานของกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งในขณะนั้นกำลังต่อต้านรัฐบาลไทย เป็นที่ยอมรับกับทั่วไปว่า PULO เป็นขบวนการที่มีประสิทธิภาพที่สุดและมีเครือข่ายสายงานกว้างขวางที่สุด ในบรรดาขบวนการกู้เอกราชของชาวมลายูมุสลิมในภาคใต้ มีธรรมนูญและโครงสร้างที่ชัดเจน ธรรมนูญของขบวนการ PULO สามารถแบ่งออกเป็นบทใหญ่ๆ 4 บท คือ

บทที่ 1 : เกี่ยวกับปฏิบัติการปลดปล่อยรัฐปัตตานี ออกจากราชอาณาจักรไทย ถึงแม้ว่างานนี้จะกินเวลานานก็ตาม แต่สมาชิกทุกคนต้องอุทิศชีวิตของตนเพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมายให้ได้

บทที่ 2 : เกี่ยวกับระบบการบริหารสาธารณรัฐปัตตานี หลังจากได้รับเอกราชแล้ว บทนี้อภิปราย ถึงระบบรัฐสภาของรัฐและการเลือกประธานาธิบดี

บทที่ 3: เกี่ยวกับแผนปฏิบัติการแบ่งแยกดินแดน ระยะสั้น และระยะยาว รวมทั้งปฏิบัติการแบบกองโจร ซึ่งได้ขยายไปในทุกส่วนของภูมิภาคปัตตานีและกลยุทธ์ทางทหารในประเทศไทย

บทที่ 4: เกี่ยวกับนโยบายและเป้าหมายภายในและภายนอกรัฐปัตตานี

นโยบายของ PULO ปรากฏขึ้นอยู่ในเอกสารแถลงการณ์นโยบายของขบวนการดังต่อไปนี้

1. PULO คือ องค์กรทางการเมืองที่ทำงานเพื่อประชาชนชาวปัตตานี โดยมีความมุ่งหมายดังนี้

ก. เพื่อรวมกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ของชาวปัตตานี ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อจะต่อต้านจักรวรรดินิยมไทย

ข. เพื่อจะต่อสู้อย่างเข็มแข็ง เพื่ออิสรเสรีภาพของโลกจากเงื้อมมือของพวกนักจักรวรรดินิยม ทั้งเก่าและใหม่ "เราจะต่อสู้กับพวกนักจักรวรรดินิยมทุกวิถีทาง ทั้งโดยกำลังและอาวุธ เราจะต่อสู้โดยเฉพาะกับพวกยิว ซึ่งกำลังครอบครองดินแดนของชาวอาหรับ"

2. PULO มีประวัติศาสตร์ และอุดมการณ์ของตนเอง ซึ่งได้ถูกรวบรวมเข้าด้วยกันกับระบบการเมือง การทหารและเศรษฐกิจ ซึ่งอำนวยประโยชน์อย่างมากต่อความหวัง ความปรารถนา และขนบธรรมเนียมประเพณี ของชาวปัตตานี

3. จะใช้หลักการของสหพันธ์รัฐ ร่วมกับแนวความคิดเรื่องชาติรัฐ ซึ่งอิสลามกำหนดไว้ โดยพิจารณาถึงชาติกำเนิด และมนุษยธรรม

4. การปลดปล่อยตน ให้พ้นจากจักรวรรดินิยมไทยนั้น เป็นเรื่องความเป็นความตาย สำหรับชาวปัตตานีทุกระดับชนชั้น และทุกกาลสมัย ชาวปัตตานีจะพยายามอย่างดีที่สุดครั้งแล้วครั้งเล่า ในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของปัตตานี และเพื่อจัดตั้งสาธารณารัฐอิสลามขึ้นมา

PULO มีความสามารถในการปฏิบัติการทางทหาร (militance) และมีกองกลังเคลื่อนไหวอยู่ในปัตตานี ยะลา นราธิวาส และบางตำบลในจังหวัดสงขลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net