จาก "จ๊ะกูแม" ถึง "มูจาฮีดีนปัตตานี" ความจริงในความลวง?

"องค์การมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี" ซึ่งพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีฟันธงว่า เป็นเพียงหนังเก่าที่จืดแล้วนั้น เพียงแต่ชื่อเรื่องยังดี จึงมีคนนำมาใช้นั้น ปรากฏเป็นข่าวใหญ่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทางการมาเลเซียจับกุมตัวแกนนำกลุ่มฯ ซึ่งรัฐไทยตั้งค่าหัวไว้ถึง 5 ล้านบาทได้แล้ว

The Islamic Militant qroups องค์กรนี้มีชื่อเต็มว่า "องค์กร เจอร์รากาน มูจาฮีดีน อิสลามปัตตานี" (Gerakan Mujahidin Islam Pattani - GMIP) มีนาย จ๊ะกูแม โต๊ะกาเยาะหรือ กูต๊ะอัสบิน บินอาหมัด เป็นประธานกรรมการของขบวนการ มี "นายดอรอแม เล๊าะแม" ซึ่งเคยอยู่อาศัยที่ ต.กาลูปัง อ.รามัน จ.ยะลา เป็นหัวหน้ากองกำลัง

ข้อมูลในแฟ้มอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า นายกูต๊ะอัสบิน บินอาหมัด อายุ 58 ปี(2547) ภูมิลำเนาอยู่ที่ 234 ม.4 เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ถูกศาลจังหวัดปัตตานี ออกหมายจับเลขที่ จ.19/2545 ข้อหากบฏ และหมายจับเลขที่ จ.294/2546 ข้อหา ปล้นทรัพย์ โดยเขาเป็นบุคคลอันดับหนึ่งที่ทางการไทยต้องการตัวโดยตั้งค่าหัวสูงสุดถึง 5 ล้านบาท รองจากนายสะแปอิง บาซอ ครูใหญ่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จ.ยะลา ซึ่งมีค่าหัว 10 ล้านบาท

สำหรับ "มูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี" ตามข้อมูลฝ่ายข่าวกรองไทยระบุว่า มีการเชื่อมโยงกับองค์กร "ปูลัม มูจาฮีดิน มาเลเซีย" ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับ องค์กรเจไอ (เจมาอิสลามิยาห์) และโยงใยกับ "อัลเคดา" หรือ อัลกออิดะ ซึ่งเป็นเครือข่ายก่อการร้ายสากล โดยมีผู้นำที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ "โอซามา บินลาเดน"

เนื่องจากสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงถึงองค์กรก่อการร้ายสากลอย่าง "อัลเคดา " ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานซีไอเอของสหรัฐ ก่อนเกิดเหตุการณ์ 9-11 ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า มูจาฮีดีนในประเทศมุสลิมหลายประเทศ รวมถึงมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี เกิดขึ้นจากการขยายอิทธิพลของมหาอำนาจขั้วเดี่ยวอย่างสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าครอบครองแหล่งน้ำมันในตะวันออกกลางและอีกหลายพื้นที่ที่ผลประโยชน์ของสหรัฐดำรงอยู่

ข้อมูลข่าวกรองระบุว่า สมาชิกของมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี ได้รับการฝึกฝนทั้งการทหาร และการรบแบบกองโจร การก่อวินาศกรรม รวมทั้งการผลิตดินระเบิดประเภทต่างๆ การบังคับระเบิดด้วยคลื่น วิทยุ เพื่อใช้ในการก่อการร้ายจากประเทศซีเรีย กองกำลังหลักมาจากอาสาสมัครเข้าร่วมรบต่อต้านการรุกรานของประเทศอเมริกา ที่เข้ายึดครองประเทศอิรัก

ทั้งนี้มีการประเมินว่า ขบวนการฯ นี้ มีความสามารถถึงขั้นก่อวินาศกรรมอาคารใหญ่ เส้นทางคมนาคม รวมทั้งการยอมพลีชีพ ด้วยการขับรถเข้าก่อการวินาศกรรม เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในประเทศต่างๆ

จากข้อมูลของฝ่ายข่าวกรองที่ปรากฏอยู่ในสื่อมวลชนระบุว่า มีการเคลื่อนไหวของมูจาฮีดีนในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ อาทิ 28 พฤศจิกายน 2546 สื่อรายงานโดยอ้างข้อมูลจากฝ่ายข่าวว่า ขบวนการมูจาฮีดีน บุกถล่มกองร้อย อ.ส. หวังปล้นปืนที่ อ.เทพา จ.สงขลา แต่ไม่สำเร็จ โดยก่อนหน้านี้เคยบุกปล้นปืนกองร้อย อ.ส. อ.บาเจาะ จ.ยะลา มาแล้วรอบหนึ่ง

รวมถึงคดีจับตัวนายไสวกับนายเมธา พริกเล็ก 2 อาหลานไปเรียกค่าไถ่และฆ่าตัดคอในช่วงกลางปี2544 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ระบุว่า เป็นฝีมือของขบวนการเดียวกัน

สำหรับสมาชิกระดับนำของมูจาฮีดินฯ ที่ฝ่ายข่าวกรองระบุว่าเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น อาทิ มะรูดี ปิยา หรือโต๊ะแนแบ รับผิดชอบเคลื่อนไหวในพื้นที่ จ.ปัตตานี มาโซ ตาเอ๊ะ หรือเปาะมาไซ เบตง รับผิดชอบเคลื่อนไหวในพื้นที่ จ.ยะลา มะรีเพ็ง มาหะ หรือมะรีเป็ง ทำหน้าที่ชักใยเคลื่อนไหวสร้างความวุ่นวายในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยทั้ง 3 แกนนำได้รับคำสั่งมาจากประธานองค์กรฯ ซึ่งกบดานอยู่ในพื้นที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ก่อนมีข่าวการจับกุมตัวเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนักวิชาการมุสลิมกลับเห็นว่า ยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันชัดเจนว่า มีขบวนการมูจาฮีดีนเคลื่อนไหวในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ทั้งนี้เพราะการยอมรับว่า มี "มูจาฮีดี" นั้นเท่ากับยอมรับว่า ขบวนการก่อการร้ายในไทยยกระดับเป็นขบวนก่อการร้ายสากล หรือได้เชื่อมต่อกับกลุ่มก่อการร้ายจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยปฏิเสธมาโดยตลอดแล้ว

ทั้งนี้กลุ่มดังกล่าวที่ก่อเหตุปล้น ฆ่า ชิงทรัพย์ น่าจะเป็นเพียงกองกำลังติดอาวุธเล็กของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่มากกว่า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท