Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 25 ม.ค.48 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานความก้าวหน้าปัญหาดินถล่ม รอยแยก และหลุมยุบ ที่เกิดจากคลื่นซึนามิ โดยเห็นชอบให้เกาะระ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เป็นพื้นที่ระวังภัยดินถล่ม

ทั้งนี้จาากการสำรวจของกรมทรัพยากรธรณีวิทยาวิเคราะห์ และสำรวจภาพถ่ายทางอากาศ เหตุดินถล่มที่เกาะระ เบื้องต้นพบว่า บริเวณดังกล่าวมีร่องรอยดินถล่มมากกว่า 70 แห่ง และมีแนวโน้มจะเกิดถล่มของชั้นดิน และชั้นหินอีก ทั้งนี้ครม.สั่งการให้จังหวัด ชะลอการปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ในบริเวณที่มีความลาดชันสูงเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณอีก 323 ล้านบาท เพื่อบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานทางราชการ และอีก 67 ล้านบาท ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ 6 จังหวัดภาคใต้

ส่วนการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น พ.ตท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีย้ำในที่ประชุมให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนกลุ่มผู้เดือดร้อนเข้าร่วมประชุม
โดยจะมีการหารือ 5 มาตรการ คือ โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบการช่วย
เหลือการเงินผู้ประสบภัย การก่อสร้างที่พักอาศัย โครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยว มาตรการฟื้นฟูการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามัน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รับผิดชอบมาตรการฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพินิจ จารุสมบัติ รับผิดชอบมาตรการการจ้างงานและฟื้นฟูอาชีพ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รับผิดชอบมาตรการป้องกันและระบบการเตือนภัยธรรมชาติ ในวันที่ 27 มกราคม 2548 ก่อนเริ่มการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มกราคมนี้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net