ผู้ติดเชื้อร้องรัฐกันตปท.ผูกขาดผลิตยา

กรุงเทพฯ- 25 ม.ค.48 ตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี-เอดส์ ยื่นหนังสือต่อนางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาผ่านระเบียบว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลความลับทางการค้า เพื่อป้องกันการผูกขาดการผลิตยาของบริษัทต่างชาติ

นางสาวสุรีรัตน์ ตรีมรรคา ตัวแทนเครือข่าย กล่าวว่า เจตนารมณ์ของระเบียบว่าด้วยเรื่องการคุ้มครองความลับทางการค้าของข้อมูลทะเบียนตำรับยาระหว่างที่รอขึ้นทะเบียนยา ถือว่าเป็นระเบียบที่ออกมาเพื่อคุ้มครองเฉพาะข้อมูลที่มีการขอยื่นเป็นความลับระหว่างขึ้นทะเบียนยา แต่ไม่ได้หมายถึงเป็นการผูกขาดมิให้บริษัทยาอื่นมาขอขึ้นทะเบียนยาตัวนั้น ๆ

แต่หากมีการทำให้ระเบียบนี้เป็นอันเดียวกับการผูกขาดข้อมูลที่จะมาพร้อมกับการเจรจาเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) จะส่งผลให้อุปสรรคในการเข้าถึงยาและการรักษาของประชาชนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้จากการติดตามการร่างระเบียบว่าด้วยการคุ้มครองความลับทางการค้าที่มีคณะกรรมการคุ้มครองอาหารและยา (อย.) ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ร่าง พบว่า ร่างนี้มีความเหมาะสมและไม่ได้เป็นการกีดกันหรือผูกขาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาในประเทศแต่อย่างใด และไม่ควรที่จะทำให้ร่างระเบียบนี้กลายเป็นเรื่องเดียวกันกับการผู้ขาดข้อมูล (Data exclusivity)

แต่เนื่องจากมีความเห็นและข้อเสนอของบริษัทยาที่ต้องการให้มีการปรับแก้ร่างระเบียบนี้ โดยมีประเด็นหลักคือให้ขยายการคุ้มครอบความรับจาก 2 ปี และเป็น 5 ปี และขอให้เพิ่มเติมในร่างว่า ห้ามมิให้บริษัทยาชื่อสามัญมาขึ้นทะเบียนยาตัวเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันกับยาของบริษัทต้นแบบ

ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะทำให้เจตนารมณ์ของร่างนี้เปลี่ยนไป แต่กลับให้สิทธิผูกขาดแก่บริษัทยา ส่งผลให้เกิดการผูกขาดยาได้ยาวนานมากขึ้น และทำให้โอกาสในการเข้ายาราคาถูกลดลง

นางสาวสุรีรัตน์ กล่าวว่า เพื่อเป็นไปตามเจตนารมณ์ของการคุ้มครองความลับทางการค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องยาซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานของประชาชน จึงอยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุขในฐานเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบต่อระเบียบนี้โดยตรงได้พิจารณาและผ่านร่างนี้ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

นางสุดารัตน์ กล่าวว่า การตกลงการค้าระหว่างประเทศ ในการเซ็นสัญญารัฐบาลคงไม่ทำในสิ่งที่ทำให้ประเทศเสียประโยชน์ โดยเฉพาะการทำให้ราคายาแพงขึ้น เพราะรัฐบาลในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการประกันสุขภาพจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบการค่าใช้จ่ายยาให้กับประชาชน

ดังนั้นไม่อยากให้วิตกกังวลในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเข้าใจความปรารถนาดีของเครือข่ายผู้ติดเชื้อเนื่อง
จากมีแนวคิดที่ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ยาในประเทศมีราคาถูกลง ยืนยันรัฐบาลเองจะพยายามดูและอย่างดีที่สุด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท