Skip to main content
sharethis

ประชาไท-(24 ม.ค. 48) เทปบันทึกเสียง ซึ่งเชื่อว่าเป็นเสียงของนายอาบู มูซาบ อัล-ซาร์กาวี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายที่เป็น เครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดาในอิรัก ประกาศสงครามต่อต้านการเลือกตั้งและประชาธิปไตยเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเขากล่าวว่า การเลือกตั้งดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะนำประเทศไปอยู่ภายใต้การควบคุมของมุสลิมชีอะห์ และว่าอเมริกากำลังใช้การเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อสถาปนาให้ชาวชีอะห์ได้อยู่ในอำนาจ บรรดาผู้สมัครลงเลือกตั้งครั้งนี้โกหกหลอกลวง และคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นพวกที่ทรยศต่อศาสนา

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและอิรักกลัวการโจมตีจากกองกำลังฝ่ายต่อต้านและได้ประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาเพื่อคุ้มครองผู้ที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยนายฟาลาห์ อัล-นาคิบ รัฐมนตรีมหาดไทยอิรักประกาศเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วยการปิดสนามบินนานาชาติในกรุงแบกแดดเป็นเวลา 3 วันก่อนวันเลือกตั้ง ขยายเคอร์ฟิวในกรุงแบกแดดและหลายเมือง และจำกัดการใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อป้องกันเหตุระเบิดพลีชีพ

มีรายงานข่าวว่าเกิดเหตุระเบิดพลีชีพใกล้กับที่ทำการพรรคของนายกรัฐมนตรีนายอิยาด อัลยาวีเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน โดยเหตุระเบิดครั้งนี้ นายซาร์กาวีกล่าวอ้างว่าเป็นปฏิบัติการของกลุ่มเขาเพื่อต่อต้านการเลือกตั้งที่จะมาถึงในวันที่ 30 มกราคม ศกนี้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net