Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 24 ม.ค.48 บ่ายวันที่24 ม.ค.ที่ผ่านมานายโสภณ สุภาพงษ์ ส.ว.กรุงเทพฯ ในฐานะคณะกรรมการสภามหา วิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) เดินทางมาพบคณะอาจารย์ เพื่อรับทราบปัญหาอาจารย์ และนักศึกษา กรณีมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาตรวจสอบ จับกุมนักศึกษา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นคนร้ายที่เกี่ยวข้องคดีความมั่นคง

โดยรายล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายยูไล โสะปนแอ อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของมอ.ปัตตานี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตั้งข้อหาว่า เป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายและฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้วันเดียวกัน (24 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำนายยูไลมาทำแผนประกอบคำให้การที่ หน้า มอ.ปัตตานี ในคดียิง ด.ต.โมฮัมหมัด เบญญากาจ โดยนายยูไลอยู่ระหว่างฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพฯ ครั้งแรก

นายโสภณกล่าวว่า ที่ประชุมซึ่งมีอาจารย์ ผู้ปกครองและนักศึกษาเห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษา อาจารย์เกิดความหวาดกลัว หวาด ระแวง ทั้งนี้พบว่า มีนักศึกษาประมาณ 3-4 คนหยุดเรียนเพื่อกลับบ้านเพราะกลัวกับเหตุการณ์ที่ตำรวจเข้าไปตรวจค้นในมหาวิทยาลัย

ทั้งๆ ที่ได้มีข้อตกลงกับตำรวจ และกองทัพภาคที่ 4 แล้ว ว่า หากจะจับกุมนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ให้แจ้งทางผู้บริหาร มอ.ปัตตานี ทราบก่อนเพื่อจะได้เรียกตัวนักศึกษามาสอบถามข้อเท็จจริง แต่ข้อตกลงนี้ไม่มีใครนำไปปฏิบัติตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์จับนักศึกษาหลายครั้งส่งผลให้นักศึกษาไม่กล้าที่จะมาเรียน

นายโสภณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวนักศึกษามอ. ปัตตานี ที่ลงไปเก็บข้อมูลกรณีปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และช่วยงานของมูลนิธิสื่อสร้างสรรค์ และมูลนิธิครอบครัว ในการเยียวยาญาติผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจากเหตการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ โดยไม่เลือกไทยพุทธ -มุสลิม โดยไม่ได้แจ้งให้ทางมหาวิทยาลัยทราบเรื่องมาก่อน แต่หลังจากนั้นมีการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังเกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีก จนนักศึกษาไม่กล้าที่จะลงพื้นที่

สว.กรุงเทพฯกล่าวว่า จะนำปัญหาเสนอไปยังสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อช่วยเหลือและร่วมกันดูแล มอ.ปัตตานี ต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net