Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 24 ม.ค. 48 การประชุม "ถ่านหินโลก" ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เริ่มแล้ววันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า และภาคธุรกิจด้านพลังงานทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมประมาณ 200 คน กระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.)พร้อมใจชูประเด็น ถ่านหินสะอาด และประหยัด

โดยพิธีเปิดในช่วงเช้านายวิเศษ จูภิบาล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าการประชุม "ถ่านหินโลก" ครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ นักธุรกิจประมาณกว่า 200 คน มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด (Clean Coal Technology) ซึ่งจะช่วยให้การใช้ถ่านหินโดยเกิดผลกระทบน้อยที่สุด

นายวิเศษกล่าวถึงสถานการณ์ของแหล่งพลังงานที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าของไทยในปัจจุบันว่า ขณะนี้ ไทยพึ่งพิงก๊าซธรรมชาติสูงมากและการจัดสัมมนาถ่านหิน 2 วันนี้จะมีส่วนช่วยพัฒนาการใช้ถ่านหิน และส่งเสริมศักยภาพในการใช้ถ่านหินมากขึ้น ทั้งนี้ เทคโนโลยีถ่านหินสะอาดจะทำให้ ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานที่มีราคาถูกและไม่มีปัญหาสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ที่สุดแล้ว กระทรวงพลังงานยังคงมีนโยบายการผลิตไฟฟ้าโดยการใช้พลังงานทดแทน เช่น พลังงานจากพืช และแสงอาทิตย์ โดยขณะนี้ ได้มีการสร้างแผงโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ อ.ผาป่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยนายวิเศษกล่าวว่า การพัฒนาพลังงานทางเลือกนอกจากประหยัดเงินตราที่ไหลออกนอกประเทศแล้ว ก็ยังจะส่งเสริมเกษตรกรอีกด้วย

ด้านนายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมที่จัดขึ้นไม่ได้จัดเฉพาะที่โรงแรมเวียงลคอรเท่านั้น แต่จะมีการนำชมเหมืองแม่เมาะด้วย เพื่อยืนยันว่าเมืองและโรงฟ้าฟ้าถ่านหินที่แม่เมาะมีการจัดการที่ดี

ในด้านแหล่งพลังงานในอนาคตนั้น นายไกรสีห์กล่าวว่า "ในอนาคตเราต้องมีการสร้างโรงไฟฟ้าอีกเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้ราคาค่าไฟอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเป็นการกระจายแหล่งพลังงาน ถ่านหินจะเป็นสิ่งที่จะช่วยรักษาระดับราคาค่าไฟฟ้า"

สำหรับแหล่งถ่านหินสำรองที่พบในประเทศไทยและอยู่ในระดับที่นำมาใช้ได้มี 2 แห่ง คือแหล่งถ่านหินที่สะบ้าย้อย จ.สงขลา และแหล่งถ่านหินใน อ.เวียงแหง จ. เชียงใหม่

ส่วนโรงไฟฟ้าที่จะใช้พลังงานถ่านหินนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ 1 โรง คือ โรงไฟฟ้า BLCP ที่ ต.มาบตาพุด จ. ระยอง

โดยนายไกรสีห์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ถ่านหินนำเข้าไม่ได้มีราคาอ้างอิงตามราคาน้ำมันดีเซลอย่างที่ผู้จัดงาน "คนไม่เอาถ่าน" ให้ข้อมูล

นอกจากนี้ หากการใช้ถ่านหินในประเทศยังไม่สามารถดำเนินการได้ก็ยังมีพลังงานถ่านหินในประเทศเพื่อนบ้านที่สามารถใช้ได้ คือ แหล่งถ่านหินเมืองหงสา ประเทศลาว และแหล่งถ่านหินในพม่าทางด้านเหนือประเทศไทย

มื่อผู้สื่อข่าวถามว่าถ่านหินยังคงมีราคาถูกอยู่หรือไม่ หากรวมต้นทุนทางสังคมและสุขภาพของประชาชน เช่น เมื่อรวมค่าใช้จ่ายที่ต้องอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่จำนวนมาก ถ่านหินยังคงมีราคาไม่เกิน 1 บาท ต่อ กิโลวัตต์ชั่วโมงอยู่หรือไม่

นายไกรสีห์ตอบยืนยันว่า ถ่านหินยังคงเป็นพลังงานราคาถูกแม้เมื่อรวมต้นทุนด้านผลกระทบแล้วก็ตาม

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net