"เวียงแหง" แตกกันหนัก จัดม็อบไล่กันเอง

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 23 ม.ค.2548 คนเวียงแหงแตกแยกรุนแรง ถูกยุยงจัดชุมนุมกล่าวหาแกนนำค้านเหมืองถ่านหิน มีแผนชุมนุมขับไล่นายอำเภอเวียงแหง

เมื่อเวลา 10.30 น. มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 500 คน ได้รวมตัวกันที่หน้าที่ว่าการอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ โดยการนำของ นายชีวิน ปานันท์ กำนัน ต.เมืองแหง นายเต็งยุ้น ผายนาง ผู้ใหญ่บ้านเปียงหลวง ต.เปียงหลวง และนายปั๋น คำสิงห์ ผู้ใหญ่บ้านธาตุ ต.แสนไห อ.เวียงแหง เพื่อชุมนุมกดดันขับไล่ นายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา แกนนำคัดค้านการสร้างเหมืองถ่านหินเวียงแหงออกจากพื้นที่ โดยกล่าวหาว่านายณัฐนิติเตรียมชุมนุมชาวบ้านขับไล่นายเชาว์ เปล่งวิทยา นายอำเภอเวียงแหง

แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมจึงนำชาวบ้านมาชุมนุมเพื่อให้กำลังใจแก่นายอำเภอ พร้อมกับยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ คือ 1.ขอเป็นกำลังใจให้นายอำเภอเวียงแหง และขอให้อยู่ต่อ 2. ขอให้ผลักดันนายณัฐนิติ ออกจากพื้นที่อำเภอเวียงแหง โทษฐานสร้างความแตกแยกภายในชุมชน และ 3. ขอให้ทีมศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้ามาดำเนินการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอากาศในพื้นที่ตามเดิม

ทางด้าน นายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา แกนนำคัดค้านเหมืองถ่านหินเวียงแหง เปิดเผยว่า เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนของชาวบ้าน ที่กล่าวหาว่าตนจะพาชาวบ้านไปกดดันขับไล่นายอำเภอเวียงแหง เพราะความจริงคือตั้งใจจะมีการจัดเวทีแสดงความคิดเห็น กรณีโครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหง โดยจะเชิญนักวิชาการ ตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เจ้าของโครงการ รวมทั้งชาวบ้านที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการสร้างเหมืองถ่านหิน เข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งทางด้านนายเชาว์ เปล่งวิทยา นายอำเภอเวียงแหง และ พ.ต.อ.มณฑป แสงจำนงค์ ผกก.สภอ.เวียงแหง นั้นเข้าใจตนดี ว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ

"เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงทำให้กลุ่มชาวบ้านออกมารวมตัวกัน เชื่อว่าการรวมตัวกันครั้งนี้ มีอำนาจรัฐ อำนาจทุนจาก กฟผ.อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ขึ้นมา เพื่อสร้างความแตกแยกให้พี่น้องอำเภอเวียงแหง และเชื่อว่าปัญหานี้จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น องค์กรชาวบ้านจะต้องเข้มแข็ง อย่าหวั่นไหวกับการถูกยุยงเช่นนี้" นายณัฐนิติ กล่าว

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้าน เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง จำนวนกว่า 200 คน ที่มาร่วมงาน "รวมพลคนไม่เอาถ่านหิน" ซึ่งจัดขึ้นที่ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ จ.ลำปาง ได้รวมกลุ่มกันอย่างเร่งด่วนเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

นายบุญยืน กาใจ ประธานกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเวียงแหง กล่าวว่า เป็นเรื่องการเข้าใจผิดกัน เพราะจริงๆ แล้ว ตนกับนายณัฐนิติ ได้เข้าไปยื่นหนังสือเพื่อขออนุญาตใช้สถานที่ ห้องประชุมอำเภอเวียงแหง ในการจัดงานเวทีแสดงความคิดเห็น กรณี โครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหง และทางด้านนายเชาว์ เปล่งวิทยา นายอำเภอเวียงแหง ก็อนุญาตให้ใช้สถานที่ดังกล่าวได้

"การชุมนุมครั้งนี้ เข้าใจว่าเป็นความคิดขององค์กรกลุ่มหนึ่ง ที่พยายามจะยุยงให้ชาวบ้านทะเลาะกัน จึงอยากขอให้ชาวเวียงแหงได้เข้าใจ และแยกแยะด้วยเหตุผล ที่ผ่านมาคนเวียงแหง ยังไม่กล้าออกมาร่วมกันคิด ร่วมกันแสดงความคิดเห็นออกมา ยังอยู่กันแบบลับๆ ล่อๆ" นายบุญยืน กล่าว

มีรายงานข่าวจากพื้นที่อำเภอเวียงแหงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยใหญ่และชาวเขา ซึ่งไม่มีสัญชาติ โดยมีการอ้างว่า ขอให้มารวมตัวกันที่ที่ว่าการอำเภอเวียงแหง เพื่อดำเนินการให้สัญชาติ ซึ่งหลายคนบอกว่า ไม่รู้มาก่อนว่า จะมีการชุมนุมกดดันขับไล่นายณัฐนิติ

ฟ้า เวียงอินทร์ : รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท