ประชุมถ่านหินโลก=เวทีมอเตอร์โชว์?

ประชาไท -- 22 ม.ค. 2548 -- "การจัดงานถ่านหินของบริษัท coaltrans ก็เหมือนกับการทำมอเตอร์โชว์นั่นแหละ เพราะเขามีเป้าหมายที่จะขยายตลาดถ่านหิน" สมสิทธิ์ นิทยุ จากโครงการฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติกล่าวถึงงานประชุมถ่านหินโลกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24-25 มกราคม ที่จะถึงโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นเจ้าภาพ

สำหรับบริษัทcoaltrans ที่สมสิทธิ์กล่าวถึง เป็นองค์กรธุรกิจที่รับผิดชอบจัดการประชุมถ่านหินโลก และเป็นผู้ร่วมจัดการประชุมถ่านหินโลกครั้งนี้ โดยแต่ละปีจะมีการจัดเวทีประชุมหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ของโลก

สมสิทธิ์ แสดงความเห็นว่า ถ่านหินจะเป็นทางเลือกของกฟผ. เพราะต้นทุนต่ำกว่าแหล่งพลังงานอื่น และเพื่อลดการพึ่งพิงและสร้างอำนาจต่อรองกับพลังงานจากก๊าซธรรมชาติซึ่งปตท. เป็นผู้กุมตลาดอยู่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเป็นพลังงานสะอาดตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตโฆษณาไว้ในเนื้อหาการประชุมถ่านหินโลกครั้งนี้

"คุณก็ยังไปตีกอล์ฟเจรจาผลประโยชน์ ในขณะที่พื้นที่ข้าง ๆ ก็มีคนเจ็บป่วยจากโรงไฟฟ้าถ่านหินอยู่" สมสิทธิ์กล่าว

ด้านธารา บัวคำศรี เจ้าหน้าที่รณรงค์ด้านพลังงาน กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าการจัดเวทีถ่านหินโลกที่จังหวัดลำปางซึ่งเป็นครั้งแรกที่มาจัดการประชุมถ่านหินโลกที่ประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดประตูให้ถ่านหินเพิ่มสัดส่วนการเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น

"จริง ๆ แล้วเป็นการมาพบปะกันของนักธุรกิจ เพื่อจะขายและแลกเปลี่ยนสินค้าเทคโนโลยี เกี่ยวกับถ่านหิน"

ธารา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทุกครั้งที่มีการจัดประชุมถ่านหินโลก มักจะมีกิจกรรมตีกอล์ฟเพื่อพูดคุยธุรกิจ และบริษัทรายใหญ่ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมถ่านหินโลกทุกครั้ง คือบริษัท RWE ของเยอรมัน ซึ่งเป็นบริษัทที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินไปทั่วโลก และสถานการณ์ตลาดถ่านหินของโลกขณะนี้พยายามเปิดตลาดใหม่ ๆ เนื่องจากตลาดเดิมคือประเทศแถบยุโรปเริ่มมีข้อจำกัด

ธาราเชื่อว่า สาเหตุที่ กฟผ. รับเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากอยากผลักดันให้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งผู้ที่ได้ประโยชน์จากการประชุมคือบริษัทต่าง ๆ ที่ผลิตไฟฟ้าป้อนให้กฟผ. อีกทั้งขณะนี้ กฟผ. ต้องการขยายเหมืองแม่เมาะให้ใหญ่ขึ้น จึงต้องพยายามลบภาพผลกระทบด้านมลภาวะโดยชูประเด็นเรื่องความเป็นพลังงานสะอาดขึ้นมาเป็นประเด็นในการประชุมครั้งนี้

ชื่นชม สง่าราศี กริเซน จากกลุ่มพลังไทซึ่งศึกษาเกี่ยวกับพลังงานทางเลือกและพลังงานหมุนเวียน กล่าวว่า กฟผ. มีแรงผลักดันที่จะสนับสนุนให้มีการใช้ถ่านหินและทำให้เกิดการยอมรับการใช้ถ่านหินมากขึ้น โดยอาศัยการสื่อสารว่า ถ่านหินเป็นพลังงานสะอาด ต้องมีการทำถ่านหินต่อไป และเพิ่มเหมืองถ่านหินมากขึ้น

"การประชุมถ่านหินโลกเป็นการหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายโอกาสในการลงทุนให้ กฟผ. มากกว่าจะเป็นการแสวงหาพลังงานทางเลือกอย่างแท้จริง"

ทั้งนี้ ชื่นชมอธิบายว่า ทิศทางพลังงานของประเทศไทยโดยว่า แนวทางพลังงานของรัฐบาลเป็นระบบ dual track คือในระดับบนซึ่งเป็นแนวทางหลักคือ การให้การไฟฟ้าเป็นฐานในการขยายการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ระดับรากหญ้าก็พยายามรักษาฐานเสียงด้วยนโยบายพลังงานทางเลือก แต่ก็ไม่ได้มีความพยายามในการส่งเสริมพลังงานทางเลือกอย่างจริงจัง เห็นได้จากหน่วยงานในกระทรวงพลังงานเองก็ไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายพลังงานทางเลือกและดำเนินการไปแบบต่างคนต่างทำ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท