Skip to main content
sharethis

ที่มา:http://www.bangkokbiznews.com
=================================

องค์กรพัฒนาเอกชนไม่เห็นด้วย กรมชลประทาน ผลักดันโครงการอุโมงค์ผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ตัดผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นมรดกโลก หวั่นสร้างความเสียหาย ให้กับพื้นที่ป่าไม้และสัตว์ป่า

นายศศิน เฉลิมลาภ รองเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวถึงกรณีกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังผลักดันโครงการสร้างอุโมงค์ผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ไปยัง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ว่า โครงการนี้จะขุดอุโมงค์ผันน้ำเป็นระยะทางกว่า 50 กม. ซึ่งแนวอุโมงค์จะผ่านอุทยานแห่งชาติพุเตยและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นมรดกโลก โดยอุทยานแห่งชาติทั้ง 2 แห่งนี้จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ถึงแม้จะขุดอุโมงค์อยู่ใต้ดิน แต่ก็ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ อุปกรณ์ขุดเจาะและคนงานเข้าไปอยู่ในพื้นที่ป่า ย่อมทำให้สัตว์ป่าและป่าได้รับผลกระทบแน่นอน

"โครงการนี้ไม่คุ้มค่า และไม่สามารถแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำของ จ.อุทัยธานี ได้ เพราะใช้เวลาก่อสร้างถึง 10 ปี และไม่รู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าเขื่อนศรีนครินทร์จะมีน้ำพอให้ผันหรือไม่ จะเป็นการสร้างแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ ผลาญงบประมาณเป็นหมื่นล้าน" นายศศิน กล่าว

ส่วนนายสนธิ คชวัฒน์ ผอ.กลุ่มพัฒนาระบบและตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของโครงการนี้ แต่โดยหลักการหากจะก่อสร้างอุโมงค์ผ่านป่าหรือมีการก่อสร้างใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะหากต้องผ่านพื้นที่ป่าลุ่มน้ำชั้น 1 เอ หรือไม่ ต้องมีการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน แต่ถึงขณะนี้กรมชลประทานยังไม่มีการติดต่อในเรื่องนี้--จบ--

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net