นานาชาติเสนอ 26 ธันวา เป็นวันซึนามิ

ประชาไท -- 18 ม.ค. 2548 -- นานาชาติเห็นพ้องให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันซึนามิ เพื่อกระตุ้นเตือนถึงภัยพิบัติกจากคลื่นยักษ์ และรำลึกถึงผู้คนจำนวนมากที่เสียชีวิตไปจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่มเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547

การประชุมนานาชาติว่าด้วยการลดความสูญเสียจากภัยพิบัติธรรมชาติ ถูกจัดขึ้นที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เริ่มขึ้นวันนี้ และจะดำเนินต่อเนื่องไปอีกรวม 5วัน โดยมีวาระสำคัญคือการหารือมาตการทำนายการเกิดคลื่นซึนามิ และวางระบบเตือนภัยและมาตรการรับมือกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากซึนามิ ในมหาสมุทรอินเดีย

ศาสตราจารย์แฮร์รี เยห์ จากมหาวิทยาโอรกอนสเตท กล่าวว่า ประเด็นสำคัญก็คือการสร้างความตระหนัก และทำให้ผู้คนในอีก 100 - 200 ปีข้างหน้ารู้ว่า ซึนามิคืออะไร และการกำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันรำลึกถึงผู้ประสบภัยซึนามิก็จะเป็นการย้ำเตือนความทรงจำไม่ให้ลืมเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านลอรา กง ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลซึนามิระหว่างประเทศแห่งองค์การยูเนสโก แสดงควงามเห็นด้วยกับความคิดของศาตราจารย์เยห์

ผู้เข้าร่วมประชุมนานาชาติด้วยภัยพิบัติธรรมชาติ ที่เมืองโกเบ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 3,000 คน ประกอบไปด้วยเจ้าหน้ารัฐบาล ผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรพัฒนาเอกชน และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆจากทั่วโลก

เดิมที การประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายว่าจะเป็นการประชุมนักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ เพื่อหารือถึงหนทางลดความสูญเสียของชีวิตผู้คน อันเกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติ ในโอกาสครบรอบ 10 ปีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเมืองโกเบ ทว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ซัดถล่ม 11 ประเทศริมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 162,000 คน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ทำให้การประชุมครั้งนี้ เปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นการหารือเรื่องแผนการติดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิ ในมหาสมุทรอินเดีย คล้ายกับระบบเตือนภัยซึนามิฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค

สำหรับพิธีเปิดในวันนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิ์อากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จเข้าร่วมพิธีด้วย โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ตรัสว่า พระองค์ทรงหวังว่า ความรู้และเทคโนโลยีที่ญี่ปุ่นสั่งสมมา หลังผ่านภัยธรรมชาติมาอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์ จะเป็นประโยชน์ในการช่วยลดความเสียหายในประเทศอื่นๆทั่วโลก

อนึ่ง รายงานสหประชาชาติ ระบุว่า ประชากรที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยช่วงปี 2537-2546 มีผู้ได้รับผลกระทบจากภัยแผ่นดินไหว น้ำท่วม พายุเฮอร์ริเคน ฯลฯ มากกว่า 2,500 ล้านคน เมื่อเทียบกับระยะเวลา 20 ปีก่อนหน้านั้น พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 60 %

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท