แผนสธ. รับมือไข้หวัดนกฟื้นกลับ

กรุงเทพฯ-13 ม.ค.48 นางนิตยา จันทร์เรืองมหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการรับมือกับปัญหาไข้หวัดนกและป้องกันการระบาดที่รัดกุมมากขึ้นโดยกำหนด 5 แนวทางดำเนินการได้แก่

มาตรการที่ 1 ระบบเฝ้าระวัง ซึ่ง สธ.จะประสานงานกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิดเพื่อรับทราบข้อมูลการระบาดในสัตว์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดูแลเฝ้าระวังพร้อมออกไปประชาสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านในทุกครัวเรือน

มาตรการที่ 2 การดูแลผู้ป่วยส่งต่อ ซึ่งจะให้มีการวินิจฉัยโรคโดยเร็วที่สุด มาตรการที่ 3 อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ เช่น ยาต้านไวรัส หรือถุงมือป้องกันการติดเชื้อ ที่ทุกสถานพยาบาลต้องจัดเตรียมให้พร้อม มาตรการที่ 4 การรักษาพยาบาล ที่จำเป็นต้องมีการวินิจฉัยอย่างละเอียดรอบคอบ

และมาตรการที่ 5 เรื่องของห้องปฏิบัติการ ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้วทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ ทำให้ไม่จำเป็นต้องส่งตัวอย่างมาตรวจที่กรุงเทพฯ โดยภายในเดือน ก.พ.นี้ จะขยายให้มีครบ 12 แห่งทั่วประเทศต่อไป

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท