รัฐเร่งกวาดผู้ต้องสงสัยก่อไฟใต้

กรุงเทพฯ-11 ม.ค.48 รัฐขี่กระแสซึนามิ เร่งจับกุม-ฝากขังอุซตาส- อดีตผู้นำนักศึกษา ในคดีผู้ต้องหาคดีแบ่งแยกดินแดนชุดที่ 2 หลังจับกุมและออกหมายจับชุดแรกซึ่งมีอดีตผู้นำนักศึกษาของมอ.ปัตตานีรวมอยู่ด้วย

ที่ศาลอาญาพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พร้อมหน่วยคอมานโด-อรินทราช กว่า 30 นายได้ควบคุมตัว นายมะสุกรี ฮารี อายุ 38 ปี ผู้จัดการโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยาลัย กับพวกอีก 2 คน ประกอบด้วย 1.นายตอเล๊ะ ดีสะเอะ อายุ 39 ปี และ2.นายสาแล๊ะ เดง อายุ 37 ปี ครูสอนศาสนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ใน จ.ยะลา ผู้ต้องหาความผิดร่วมผิดร่วมกับประทุษร้าย หรือข่มขู่ว่าจะใช้กำลังเพื่อการแบ่งแยกราชอาณาจักร อันเป็นความผิดฐานกบฏ เดินทางยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญา เป็นครั้งแรก มีกำหนดเวลา 12 วัน ในระหว่างวันที่ 11 ม.ค.-22 ม.ค.48

ก่อนหน้านี้(10 ม.ค.) ดีเอสไอได้นำตัวผู้ต้องหาชุดแรกคือ นายมุสตอปา เจ๊ะยะ อายุ 22 ปี และนายอิลยาส มันหวัง 2 ผู้ต้องหาคดีร่วมกันก่อการร้ายและร่วมฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อน ในคดียิง ด.ต.โมฮัมมัด เบญญกาจ ตำรวจวิทยาการจังหวัดปัตตานี นายดุษฎีบุญ ฤทธิสุนทร นักศึกษา มอ.ปัตตานี และนายรพินทร์ เรือนแก้ว อดีตผู้พิพากษาศาลจังหวัดปัตตานี และคดีอื่นๆ อีกมากมายโดยร่วมกับผู้ต้องสงสัยอื่นๆ อีกหลายคน

รวมทั้งออกหมายจับหวัง นายมะอาซี บุญพล และนายตูรีดี มะดง ในข้อหาเดียวกัน

ทั้งนี้ 2 ใน 4 ผู้ต้องหาเคยเป็นแกนนำนักศึกษา มอ.ปัตตานี คือ นายอิสยาส อดีตนายกสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยอิสลามศึกษา มอ.ปัตตานี ปัจจุบันเป็นครูประจำศูนย์กศน.(ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน) ประจำจังหวัดปัตตานี

คนที่สองคือ นายมะอาซี นักศึกษามอ.รุ่นเดียวกันกับอิสยาส อดีตประธานชมรมมุสลิม มอ.ปัตตานี

เป็นที่น่าสังเกตว่า รัฐเร่งจับกุมผู้ต้องสงสัยซึ่งส่วนใหญ่มีหลักฐานจากทางการชี้ชัดว่า ได้ติดตามพฤติกรรมมาเป็นเวลานานหลายเดือน ในช่วงที่สื่อมวลชนทุกแขนงให้ความสนใจกับเหตุการณ์ภัยพิบัติจากเหตุการณ์คลื่นซึนามิถล่มพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ชายฝั่งทะเลอันดามัน

สำหรับคำร้องฝากขังอุซตาสทั้งสองคนระบุว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2548 เวลา 18.00 น. พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้จับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา กับนายมะสุกรี ฮารี กับพวกขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระหว่างถูกซักถาม และควบคุมอยู่ตามกฎอัยการศึก ในคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยผู้ต้องหานี้กับพวก ได้เข้าร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน มีพฤติการณ์แฝงตัว และดำเนินการเคลื่อนไหว ปลุกระดม จัดตั้งแนวร่วมเป็นกองกำลัง เกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการ แบ่งแยกดินแดน ที่บิดเบือน จากคำสอนศาสนาไปใช้ในแนวทางที่ผิด โดยอาศัยการเป็นครู และดำเนินกิจการเป็นโรงเรียนสอนศาสนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตั้งรัฐปัตตานี มีการปลุกระดมให้เกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ มีการยิงข้าราชการ และประชาชน ปล้นปืนของทางราชการ ฯลฯ

ซึ่งเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้สืบสวนสอบสวน และพบหลักฐานว่า มีพยานยืนยันการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้น จึงได้อนุมัติจับกุม และนำหมายจับ แจ้งข้อหาให้ผู้ต้องหาทราบ การกระความผิดของผู้ต้องหากับพวก เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 มาตรา 113 มาตรา 114 และมาตรา 135/1 และมาตรา 135/2 เหตุเกิดที่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ระหว่างปี 2539-ธ.ค.2547

พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา และแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบแล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องรอการสอบปากคำพยานอีก 20 ปาก และติดตามพยานหลักฐานทางด้านเอกสาร และพยานหลักฐานทางด้านวัตถุอีกหลายแห่ง ด้วยเหตุผล และความจำเป็นดังกล่าว จึงขออนุญาตฝากขังผู้ต้องหารายนี้

ทั้งนี้พนักงานสอบสวน ยังได้ขอคัดค้านการประกันตัว 3 ผู้ต้องหา เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ และเป็นการก่อการร้าย มีการปกปิดวิธีการ และใช้ความรุนแรง ในการกระทำความผิดได้สร้างความหวาดกลัวให้เกิดแก่ประชาชน และแนวร่วมของขบวนการที่จะกลับใจไม่เข้าร่วมขบวนการอีกต่อไปอีก จึงอาจเป็นผลร้ายหากจะมีการปล่อยตัวชั่วคราว

นอกจากนี้ ยังมีข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อว่า ผู้ต้องหาจะหลบหนี และเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหลักฐานต่างๆ ในการก่อการร้าย หรือมีส่วนที่จะต้องดำเนินคดีต่อไป ศาลได้พิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขัง และรับตัวกลับไปควบคุมต่อที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท