Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 6 ม.ค.48 คณะกรรมการฝ่ายแผ่นดินไหวของนิวซีแลนด์แถลงวันนี้ว่า คณะเจ้าหน้าที่ของนิวซีแลนด์จะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อสัมภาษณ์ ผู้รอดชีวิต ตรวจสอบผลกระทบจากคลื่นซึนามิและซากปรักหักพังที่หลงเหลืออยู่ พร้อมทั้งประเมินการให้ความช่วยเหลือและการฟื้นฟูบูรณะ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลฟื้นฟูระบบเตือนภัยของประเทศเป็นการเร่งด่วน

นายลอเรนซ์ ยูล นายกเทศมนตรีเมืองฮาสติ้ง กล่าวว่า เขาและคณะเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องมาในประเทศขณะนี้ เนื่องจากผลของซึนามิยังคงหลงเหลืออยู่ เพราะจำเป็นจะต้องมีนักการเมืองมาดูถึงผลกระทบ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาพวกนักวิทยาศาสตร์ประสบความยุ่งยากที่จะทำให้ทางการเข้าใจถึงความจำเป็นของระบบเตือนภัย

ทั้งนี้รัฐบาลนิวซีแลนด์จะส่งคณะเจ้าหน้าที่ด้านการป้องกันพลเรือนและวิศวกรมายังประเทศไทยที่ประสบภัยจากคลื่นซึนามิ เพื่อประเมินถึงวิธีการที่นิวซีแลนด์จะรับมือกับโศกนาฏกรรมเช่นกัน

นิวซีแลนด์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมแห่งหนึ่ง เกิดแผ่นดินไหวประมาณปีละ 14,000 ครั้ง แต่มีเฉลี่ย 200 ครั้ง ที่นับว่าเป็นครั้งสำคัญ แต่ ประสิทธิภาพในการเตือนภัยซึนามิของนิวซีแลนด์ยังไม่มีการพัฒนา เนื่องจากขาดเงินทุน ประมาณ 25 ล้านเหรียญนิวซีแลนด์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net