Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-4 ม.ค.48 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ย้ายนายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา มาประจำทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลา 6 เดือน หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบข้อเท็จจริงว่า เหตุใดจึงไม่มีการเตือนล่วงหน้ากรณีเกิดคลื่นยักษ์ซึนามิ

โดยในการสอบสวนได้มอบหมายให้ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนจะให้มาช่วยงานนายสมิทธ ธรรมสโรช ด้านการจัดระบบเตือนภัยล่วงหน้าหรือ ไม่ก็ขึ้นอยู่กับนายสมิทธจะพิจารณา

ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ซึนามิ เพื่อสรุปข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นทั้งระบบนั้น จะดำเนินการใน 3 ระดับ คือ ระดับภายในประเทศ จะมีการตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง คาดว่าจะมีนายสมิทธเป็นประธาน ระดับภูมิภาคอาเซียนจะมีการประชุมกันที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 6 ม.ค.ที่จะถึงนี้ และจะมีการประชุมระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับคลื่นยักษ์ซึนามิ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net