Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 3 ม.ค.48 นายภาคภูมิ ริธานติรวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์พัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) เวลา 13.00 น.ทางกป.อพช.ใต้จะประชุมองค์กรพัฒนาเอกชนทุกองค์กรในภาคใต้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย จากคลื่นยักษ์สึนามิ ตลอดแนวชายฝั่งอันดามัน 6 จังหวัด

โดยจะมีวาระพิจารณา 2 เรื่อง คือ เรื่องข้อมูลความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น และเรื่องการให้ความช่วยเหลือในระยะปานกลาง เช่น การฟื้นฟูที่พักอาศัย และเครื่องมือทำกิน รวมทั้งแนวทางในการฟื้นฟูระยะยาว และการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งด้วย

นาภาคภูมิกล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับนโยบายของรัฐว่าจะดำเนินการอย่างไร ในการจัดการคลี่คลายปัญหาผู้ประสบภัยที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีการประกาศเขตอุทยานทับที่ทำกินของชาวบ้าน รวมทั้งชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ราชพัสดุหรือที่สาธารณะ

"สิ่งที่กป.อพช.ใต้กำลังเป็นห่วงก็คือ การให้ความช่วยเหลือชาวมอแกนหรือชาวเล ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยไม่มีปากไม่มีเสียง ประเด็นนี้เป็นอีกเรื่องที่จะหยิบขึ้นมาหารือในการประชุมครั้งนี้ด้วย" นายภาคภูมิกล่าว

นายวิโชติ ไกรเทพ กรรมการกป.อพช.ใต้ เปิดเผยว่า จากากรสำรวจเบื้องต้น มีชาวมอแกนได้รับความเสียหายหลายร้อยครอบครัว สิ่งที่ต้องการเป็นอันดับแรก ซึ่งยังไม่ได้รับการตอบสนองคือ การซ่อมเรือที่เสียหายเป็นจำนวนมาก เช่น ชาวมอแกนที่หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต เรือเสียหาย 40 ลำ เกาะสิเหร่ 55 ลำ ส่วนชาวมอแกนที่หมู่บ้านไทยใหม่ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา จำนวน 10 กว่าหลังคาเรือน ก็ประสบความเสียหาย และกำลังรอความช่วยเหลือ ที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ยังไม่มีการสำรวจความเสียหายชัดเจน เท่าที่ได้รับรายงานเบื้องต้น เครื่องเรือประมงได้รับความเสียหายจำนวนมาก

"ส่วนเกาะสุรินทร์ ยังไม่ทราบจำนวนเรือที่เสียหาย แต่ชาวมอแกนขึ้นมาอยู่ที่วัดป่าส้าน อ.คุระบุรี จ.พังงา ต้องการจะกลับไปอยู่ที่เกาะให้เร็วที่สุด เพราะไม่เคยชินที่มาอยู่บนบกในสภาพแออัด และขณะนี้สุขภาพจิตเริ่มย่ำแย่" นายวิโชติกล่าว

นายวิโชติกล่าวว่า ขณะนี้ประเด็นที่วิตกคือรัฐจะยังอนุญาตให้ชาวเลเหล่านี้กลับไปอยู่ในพื้นที่ของรัฐ เช่นเขตอุทยาน หรือพื้นที่สาธารณะเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะคนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในที่ของรัฐทั้งสิ้น

สุพจ จริงจิตร
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net