ชาวบ้าน" กำพวน" ขออยู่ที่เดิม ไม่หวั่นซึนามิ

----------------------------------------------------

ประชาไท - 3 ม.ค.48 นายก้อหนี หาญจิต กำนันบ้านตำบลกำพวน กิ่งอำเภอสุขสำราญ จ.ระนอง กล่าวว่า จากกรณีชาวบ้านที่บ้านทับเหนือ หมู่ 2 หาดประพาส ต.กำพวน ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์ทั้งหมู่บ้าน และไม่มีที่อยู่อาศัย ขณะนี้ได้ประสานงาน โดยทำตามมติของชาวบ้านทับเหนือกว่า 50 ครัวเรือนที่ต้องการให้สร้างบ้านในที่ดินบริเวณเดิม ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ และจะสร้างบ้านเป็นหลังเดี่ยวเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเบื้องต้นทางราชการต้องการให้ชาวบ้านที่ประสบภัยย้ายออกจากพื้นที่เดิมไปอยู่ในพื้นที่ใหม่ โดยอ้างว่าบดบังทัศนียภาพ ปรากฏว่าชาวบ้านได้ร้องขอต่อนายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งลงไปดูพื้นที่ให้อยู่ในที่เดิม รองนายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้ทางจังหวัดดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของชาวบ้าน

นายก้อหนีกล่าวว่า หัวหน้ากิ่งอำเภอสุขสำราญได้รับทราบแล้ว และประสานงานด้านงบประมาณกับรัฐบาล ซึ่งมีนายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแล ในเบื้องต้นได้ทำการปรับพื้นที่ รวมทั้งมีคำสั่งให้ทหารอากาศมาสร้างบ้านให้กับชาวบ้านแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างรอดำเนินการ โดยขณะนี้ชาวบ้านบางส่วนได้ไปอาศัยอยู่กับญาติที่ต่างอำเภอ และบางส่วนได้มาอาศัยที่สำนักงานชมรมชาวประมงพื้นบ้านเป็นการชั่วคราว

ด้านนายสมพงศ์ ชมประเสริฐ ชาวบ้านบ้านทับเหนือกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่รัฐบาลจะสร้างบ้านให้ และคิดว่ารัฐบาลคงต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านกระจัดกระจายไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีที่เก็บของบริจาคที่ได้รับ

นายสมพงศ์กล่าวต่อว่า ต้องการกลับไปอยู่ที่บ้านเดิม เนื่องจากเป็นชุมชนที่อยู่กันมากว่า 100 ปี เป็นแหล่งทำอาชีพประมงที่สำคัญ อีกทั้งมีสุเหร่าที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้าน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในตำบลกำพวนกำลังประสบปัญหาการจัดสรรเงินที่ได้รับบริจาคจากภาครัฐและองค์กรเอกชนจำนวนมาก เนื่องจาการจัดสรรเงินบริจาคไม่ทั่วถึง ผู้เดือดร้อนไม่รับเงินได้ทุกคนหรือได้รับเพียงเล็กน้อย โดยชาวบ้านที่หาดประพาสราว 53 ครัวเรือน ได้รับเงินบริจาคเพียงครอบครัวละ 300 บาท นอกจากนี้ยังมีปัญหาผู้ไม่ได้รับความเดือดร้อนแอบแฝงตั้งกองทุนรับบริจาคซ้ำซ้อนขึ้นด้วย

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท