Skip to main content
sharethis

กระทรวงพาณิชย์ ขอรายงานการดำเนินการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยให้กรมการประกันภัยดำเนินการ ดังนี้

1. สั่งการให้สำนักงานประกันภัยจังหวัดต่างๆ ที่ประสบภัยพิบัติดังกล่าวจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย โดยประสานงานกับสาขาของบริษัทประกันภัยทั้งการประกันชีวิตและการประกันวินาศภัยอย่างใกล้ชิด หากเรื่องใดจำเป็นต้องติดต่อประสาน งานกับกรมการประกันภัย หรือรายงานการใดก็ให้รีบเร่งดำเนินการ พร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งศูนย์รับแจ้งและช่วยเหลือผู้มีประกันภัย

2.ประสานงานกับสมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมประกันชีวิตไทยเพื่อขอความร่วมมือแจ้งบริษัทสมาชิกร่วมกันให้ความช่วยเหลือ และพิจารณาจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์และผู้เสียหายเป็นกรณีพิเศษ

3.เผยแพร่ข่าวเพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบถึงความคุ้มครองที่จะได้รับจากการทำประกันภัยประเภทต่างๆ ดังนี้

3.1การประกันชีวิต ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต และทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยเนื่องจากภัยธรรมชาติดังกล่าวและหากมีการซื้อเพิ่มอุบัติเหตุไว้ด้วยก็ได้รับความคุ้มครองจากทั้งสองส่วน

3.2การประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร คุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ และทุพพลภาพถาวร ในวงเงิน 300,000 บาท

3.3การประกันภัยอุบัติเหตุ คุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะทุพพลภาพถาวรและค่ารักษาพยาบาล

3.4การประกันภัยอุบัติเหตุเดินทาง ปัจจุบันมีกฎหมายกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ต้องจัดทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองนักท่องเที่ยว คุ้มครองสำหรับการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร ในจำนวนเงินไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อคนและค่ารักษาพยาบาล ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อคน นอกจากนี้ ในกรณีที่นักท่องเที่ยวได้ทำประกันภัยอุบัติเหตุเหตุการเดินทางของตนเองไว้ จะได้รับค่าทดแทนด้วยอีกเช่นกัน ตามความคุ้มครองที่ได้ซื้อไว้ เช่น การเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ การทุพพลภาพ ค่ารักษาพยาบาล รวมถึงความสูญเสียของทรัพย์สินส่วนตัวด้วย

3.5การประกันภัยผู้โดยสารเรือโดยสารรับจ้าง ซึ่งเป็นการประกันภัยที่ผู้ประกอบการเดินเรือเป็นผู้จัดทำให้แก่ผู้โดยสาร โดยคุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะและสายตา ทุพพลภาพถาวรในวงเงิน 50,000 บาท และค่ารักษาพยาบาลต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้งไม่เกิน 10,000 บาท

3.6การประกันภัยรถ หากเป็นการประกันภัยประเภท 1 จะให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต ความบาดเจ็บ ค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งความเสียหายต่อตัวรถจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ส่วนการประกันภัยประเภท 2 และประเภท 3 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิต ความบาดเจ็บ และค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ประสบภัยทุกคนที่อยู่ในรถยนต์จะได้รับความคุ้มครอง สำหรับความบาดเจ็บ เสียชีวิต และค่าอนามัยตามความเหมาะสม จากการประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 เป็นค่าเสียหายเบื้องต้น กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร จำนวน 35,000 บาท ต่อราย กรณีบาดเจ็บจ่ายตามความเสียหายที่แท้จริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาทต่อราย

3.7การประกันอัคคีภัย โดยทั่วไปจะให้ความคุ้มครองถึงไฟไหม้ ฟ้าผ่าและการระเบิดของแก๊สเพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่หากผู้เอาประกันภัยซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมถึงภัยแผ่นดินไหว ก็จะได้รับความคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหายจากภัยดังกล่าว สำหรับบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเสียหาย หากซื้อกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยไว้โดยทั่วไปให้ความคุ้มครองเฉพาะไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิดทุกชนิด ภัยทางอากาศ ภัยยวดยานพาหนะ และภัยเนื่องจากน้ำ แต่หากผู้เอาประกันภัยได้ซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมถึงภัยแผ่นดินไหวไว้ด้วยจึงจะได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัยดังกล่าว

3.8การประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (Industrial All Risks: IAR) ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ลมพายุ น้ำท่วม และแผ่นดินไหว เป็นต้น ซึ่งทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายที่ได้มีการทำประกันภัยรวมถึงภัยแผ่นดินไหวไว้ด้วยก็จะได้รับความคุ้มครอง

4.ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการสายด่วนประกันภัย โทร. 1186 เพิ่มขึ้นเพื่อให้ข้อมูลพร้อมทั้งคำแนะนำแก่ประชาชนที่สอบถามเกี่ยวกับการประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

5.สมาคมประกันชีวิตไทย ได้บริจาคสิ่งของอุปโภค และบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านกรมการประกันภัยเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net