Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 24 ธ.ค. 2547 -- นายขวัญชัย วงศ์นิติกร กล่าวยอมรับ จังหวัดเชียงใหม่เป็นทั้งต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางการค้าเด็กและผู้หญิง เผยเร่งประสานหลายฝ่ายแก้ไขปัญหา

นายขวัญชัยกล่าวในการตอนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

เหยื่อของการค้ามนุษย์ได้แก่เด็กและผู้หญิง ทั้งที่เป็นชาวไทย ชาวพม่า ไทยใหญ่ จีน และลาว ซึ่งบางส่วนถูกล่อลวงไปขายเป็นทาสแรงงาน และบางส่วนถูกนำไปขายในธุรกิจทางเพศในต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายขวัญชัยกล่าวว่าทางจังหวัดเชียงใหม่กำลังเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายเพื่อร่วมมือในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่เอง ได้สร้างกลไกเพื่อศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด ทำหน้าที่ประสานงานเพื่อพิทักษ์สิทธิเด็กจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการแบบบูรณาการเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านเชียงใหม่ เป็นสถานที่รับตัวหญิงและเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ในเขตพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ

นอกจากนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่จะเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การป้องกัน สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังปกป้องไม่ให้ลูกหลานตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์อย่างเด็ดขาด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net