Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 ธ.ค.47 "พฤติกรรมเหล่านี้ ถือว่ามาจากการขาดจิตสำนึกทางการเมือง ดังนั้น ต้องสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยในระดับฐานราก หรือระดับท้องถิ่น โดยให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนให้รู้จักรักและหวงแหนสิทธิอำนาจของตน และจะเป็นการแก้ปัญหาการทุจริตการเลือกตั้งที่ต้นเหตุ ไม่ต้องมานั่งแก้ที่ปลายเหตุเหมือนเช่นทุกวันนี้" พลเอก ดร.จารุภัทร หนึ่งในทีมกกต. กล่าว

ที่ห้องภรณ์รวี โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่ กกต.จัดสัมมนาเครือข่ายหลักของศูนย์การเรียนรู้การเมืองฯ เผยคนไทยส่วนใหญ่ขาดจิตสำนึกประชาธิปไตย เร่งตั้งศูนย์การเรียนรู้การเมืองฯ ทั่วประเทศ

พลเอก ยรรยง ว่องวิทย์ ผู้เชี่ยวชาญประจำกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า ปัญหาการเมืองของประเทศไทยที่ผ่านมา ปรากฏว่า ยังมีการกระทำความผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กกต.ได้สืบสวน สอบสวนและได้ทำการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้กระทำผิดดังกล่าว และได้พิจารณาฟ้องศาลดำเนินคดีอาญาจำนวนมาก อีกทั้ง ตนเห็นว่าคนไทยส่วนมากยังขาดความรู้ความเข้าใจการเมืองในระบอบประชาธิปไตยกันอยู่

"ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2540 ได้ระบุว่า กกต.ต้องให้การศึกษาในด้านประชาธิปไตยแก่ประชาชนด้วย เราจึงตั้งศูนย์การเรียนรู้การเมืองในระบอบประชาธิปไตยนี้ขึ้นมา เพื่อร่วมกันเผยแพร่ประชาธิปไตยให้กว้างขวางและมั่นคง โดยปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 5 ศูนย์ 112 เครือข่าย ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเน้นที่สถาบันการศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไป" พลเอก ยรรยง กล่าว

ในขณะที่ พลเอก ดร.จารุภัทร เรืองสุวรรณ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้สรุปถึงการทำหน้าที่กรรมการการเลือกตั้งในห้วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมาว่า ขณะนี้แทบทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ นักการเมือง หรือประชาชนทั่วไปล้วนวิพากษ์วิจารณ์ กกต. เป็นอย่างมาก

"ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ทำงาน เวลาเกือบทั้งหมดต้องอยู่กับการพิจารณาร้องเรียน ร้องคัดค้านการเลือกตั้ง เช่น ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 3,693 แห่ง ตั้งแต่ มีนาคม 2546-สิงหาคม 2547 มีเรื่องร้องเรียนคัดค้านที่ กกต.รับไว้พิจารณาเป็นจำนวนสูงถึง 4,813 สำนวน" พลเอก ดร.จารุภัทร กล่าว

พลเอก ดร.จารุภัทร กล่าวถึงสาเหตุที่มีการร้องเรียนหรือคัดค้านว่า ล้วนมาจากกลัวอับอาย เสียหน้า เสียศักดิ์ศรี หากไม่ได้รับการเลือกตั้งจึงต้องร้องเรียน อีกทั้งมีการใช้เล่ห์เพทุบาย มีการตกแต่งพยาน จนทำให้ผู้ร้องและพยานซึ่งเป็นชาวบ้านที่เท่าไม่ถึงการณ์ต้องรับโทษอาญาเป็นจำนวนมาก

"พฤติกรรมเหล่านี้ ถือว่ามาจากการขาดจิตสำนึกทางการเมือง ดังนั้น ต้องสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยในระดับฐานราก หรือระดับท้องถิ่น โดยให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนให้รู้จักรักและหวงแหนสิทธิอำนาจของตน และจะเป็นการแก้ปัญหาการทุจริตการเลือกตั้งที่ต้นเหตุ ไม่ต้องมานั่งแก้ที่ปลายเหตุเหมือนเช่นทุกวันนี้" พลเอก ดร.จารุภัทร กล่าว

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net